สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

สวพ.8 ร่วมงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง “เกษตรเศรษฐีชี้ทางรวย” ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา กรมวิชาการเกษตร

วันที่ 2 เมษายน 2567 ดร.ประพิศ วองเทียม ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 8 พร้อมผู้บริหาร สวพ.8

– นางสาวบุญณิศา ฆังคมณี รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (ภาคใต้ตอนล่าง)

– นางศิริกุล โกกิฬา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพัทลุง

– นางสรัญญา ช่วงพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสตูล

– นางสาวนันทิการ์ เสนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปัตตานี

– นายไพศอล หะยีสาและ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา

– นายพิทักษ์ พรหมเทพ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนราธิวาส

– นายโนรึ อิสมะแอ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรรือเสาะ

– นางสาวอภิญญา สุราวุธ ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการ

– นางสาวสาวิตรี เขมวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการตรวจสอบและปัยจัยการผลิต

– นางบุญพา ชูผอม ผู้อำนวยการกลุ่มถ่ายทอดเทคโนโลยี

– นางสาวฐิติรัตน์ เทพทอง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มประสานและบริหารนโยบาย

และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง “เกษตรเศรษฐีชี้ทางรวย” โดยมี นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน คณะผู้บริหารกรมวิชาการเกษตรเข้าร่วมงาน ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา กรมวิชาการเกษตร

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบนโยบายด้านการเกษตรให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เร่งรัดดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญด้านการเกษตรไปสู่ความสำเร็จและเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ภายใน 100 วัน ภายใต้หลักการ “เกษตรกรต้องอยู่ดี สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ทรัพยากรเกษตรยั่งยืน” มุ่งมั่นที่จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผ่านหลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเฉพาะนโยบาย “การวิจัย พัฒนาพันธุ์ เพื่อเพิ่มผลผลิต และเพิ่มมูลค่าผลตอบแทนต่อไร่ให้สูงขึ้นนั้นสอดคล้องกับบทบาท ภารกิจ และหน้าที่หลักของกรมวิชาการเกษตร จึงได้จัดทำ “โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล (Best Practice) การผลิตสินค้าเกษตร มูลค่าสูง” โดยคัดเลือกแปลงต้นแบบหรือโมเดลแห่งความสำเร็จของเกษตรกรที่ดีและปฏิบัติได้จริงจากการผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง นำองค์ความรู้ ต่าง ๆ ของเกษตรกรมาถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จแล้วจัดทำเป็นหนังสือ คู่มือ และเอกสาร นำไปเผยแพร่ ถ่ายทอด และขยายผลแห่งความสำเร็จกับเกษตรกรและผู้ที่สนใจทั่วประเทศได้นำไปปฏิบัติ และประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรในพื้นที่ของตนเอง ครอบคลุมตั้งแต่ห่วงโซ่การผลิต คือ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด ส่งผลให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น คุณภาพสินค้าดีขึ้น

การจัดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูง “เกษตรเศรษฐี ชี้ทางรวย” ในวันที่ 2 เมษายน 2567 นี้ เป็นการรวบรวมโมเดลของเกษตรที่ประสบความสำเร็จในการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยทั้ง 76 จังหวัด 76 โมเดลมาจัดแสดง เพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดภัย มูลค่าสูง ซึ่งจะเป็นแนวทางให้ผู้สนใจได้นำไปดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละพื้นที่ สร้างรายได้สูงคุ้มค่ากับการลงทุน

ภายในงานพบกับ นิทรรศการโมเดลแปลงต้นแบบเกษตรเศรษฐีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อไร่ต่อปีระดับเขตและจังหวัดรวม 76 model แปลงต้นแบบดีเด่นในระดับ เขต และจังหวัด ให้แก่ เกษตรกร ประชาชน

กิจกรรมหลักของ งานประกอบด้วย และมอบรางวัลให้กับเกษตรกรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขตที่ 1-8 จำนวน 8 ราย โมเดลที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ได้แก่

– โมเดลระบบเกษตรปลอดภัยมูลค่าสูงที่มีเมล่อนเป็นพืชหลักจังหวัดเชียงราย

– ตากโมเดล ผลิตองุ่นปลอดภัยสร้างรายได้ที่ยั่งยืน จังหวัดตาก

– กาฬสินธุ์โมเดล ผักอินทรีย์เงินล้าน จังหวัดกาฬสินสินธุ์

– อำนาจเจริญโมเดล นวัตกรรมผักอินทรีย์ โมเดลสู่เศรษฐีอีสานล่าง จังหวัดอำนาจเจริญ

– สมุทรปราการโมเดล การผลิตผักปลอดภัยสร้างรายได้สูง จังหวัดสมุทรปราการ

– การผลิตและการแปรรูปผักซุปเปอร์ฟู้ด ทำน้อยได้มาก สร้างรายได้สูงจังหวัดฉะเชิงเทรา

– สุราษฎร์ธานีโมเดล ช่องทางสู่ เศรษฐีสุราษฎร์ธานีโมเดล การผลิตทุเรียนนอกฤดู และเสริมรายได้ด้วยกล้วยหอมทอง

– ตรังโมเดล การผลิตพริกไทยปะเหลียนปลอดภัย และเพิ่มมูลค่า