สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

สวพ. 8 กรมวิชาการเกษตร และอบจ.สงขลา จับมือเป็นหุ้นส่วน นำนวัตกรรม มาส่งเสริมการเกษตร

วันที่ 17 พฤศจิการยน 2566 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 8 กรมวิชาการเกษตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จับมือเป็นหุ้นส่วน นำนวัตกรรม มาส่งเสริมการเกษตร

นโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงเกษตร และ อบจ.สงขลา ต่างมุ่งเน้น ให้ มีการเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรโดยใช้เกษตรมูลค่าสูง ด้วยนวัตกรรม ด้วยผลงานวิจัย

ซึ่ง การพบปะหารือ ความร่วมมือ ของสองฝ่ายในวันนี้ ฝ่ายหนึ่งคืออบจ.สงขลาซึ่งมีนโยบายในการส่งเสริมการเกษตรยกระดับรายได้เกษตรกรให้มีรายได้เพิ่ม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กับอีกฝ่ายหนึ่ง คือสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 กรมวิชาการเกษตร ซึ่ง มีผลงานวิจัย ในด้านการผลิตพืช และมีภารกิจในการ ตรวจสอบรับรองมาตรฐานสินค้า มาประชุม ปรึกษาหารือ เพื่อสร้างความร่วมมือ เป็นหุ้นส่วน ที่จะมาร่วมทำงาน ให้เกิดประโยชน์ต่อภาคเกษตรของจังหวัดสงขลา

ผลการหารือสรุปดังนี้

ข้อที่ 1 จะมีการหารือด้านการทำความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตร โดยสวพ 8 กับ อบจ.สงขลา โดยกองส่งเสริมการเกษตร เพื่อ เป็นการปูทาง นำไปสู่การจับมือกันทำงาน ส่งเสริมการผลิตพืชอย่างเป็นทางการ

ข้อที่ 2 จะร่วมกัน พัฒนาและส่งเสริม การผลิตกาแฟ โรบัสต้าสงขลา ให้มีผลผลิตและคุณภาพ สูงขึ้น

ข้อที่ 3 จะร่วมกันพัฒนาและส่งเสริม การผลิต มะพร้าวน้ำหอม อย่างครบวงจร

ข้อที่ 4 จะร่วมกันพัฒนาและส่งเสริม การ ผลิตทุเรียนบ้าน

ข้อที่ 5 จะร่วมการพัฒนาและส่งเสริม การผลิตพืชผักปลอดภัย ได้มาตรฐาน

ข้อที่ 6 จะร่วมกันขับเคลื่อนให้สงขลา เป็นมหานคร การเกษตร GAP ที่ผลิตสินค้าได้มาตรฐาน

หลังจากนี้ จะร่วมกัน ประสานงาน ประชุมเครือข่าย ผู้มีส่วนได้เสีย ในแต่ละสาขา เพื่อ ขับเคลื่อนออกมาในเชิงยุทธศาสตร์ในภาพรวม และขับเคลื่อนรายกิจกรรม ซึ่งเป็นการร่วมงาน บนจุดเด่น ของการนำนวัตกรรม นำผลงานวิจัยมานำการพัฒนา ให้สงขลามีความก้าวหน้า ยิ่งขึ้น