สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8
ข่าวกิจกรรม

สวพ.8 จัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดการผลิตพืชเพื่อเพิ่มเสถียรภาพด้านรายได้และความมั่นคงด้านอาหารของชุมชนนวัตกรรมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปัตตานี กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับชุมชนบ้านพ่อมิ่ง จัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดการผลิตพืชเพื่อเพิ่มเสถียรภาพด้านรายได้และความมั่นคงด้านอาหารของชุมชนนวัตกรรมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566 โดยมีนายจิระ สุวรรณประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 เป็นประธาน นางสาวนันทิการ์ เสนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปัตตานี กล่าวรายงาน และนายไพโรจน์ เกิดแสงสุริยงค์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ให้การต้อนรับ  และมีผู้แทนหน่วยงานจากส่วนราชการในอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี มาร่วมเป็นเกียรติในงานครั้งนี้

สำหรับการจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยี ครั้งที่ 3 นี้ มีกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโยลีความมั่นคงทางด้านอาหารของชุมชนบ้านพ่อมิ่ง จังหวัดปัตตานี สู่ชุมชนอื่นๆ โดยการนำเทคโนโลยีการผลิตพืชจากกรมวิชาการเกษตรและประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของชุมชนจะทำให้เกษตรกรในชุมชนมีต้นแบบและเกิดเสถียรภาพด้านรายได้และมีความมั่นคงด้านอาหาร ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ในชุมชนโดยมีฐานการเรียนรู้ภายในชุมชนจำนวน 5 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่การผลิตและแปรรูปมะพร้าว การผลิตและแปรรูปมันสำปะหลัง การผลิตและแปรรูปยาสูบ การผลิตพืชผสมผสาน และการผลิตพืชอาหารสัตว์ เพื่อให้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานในเครือข่ายสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 และระหว่างชุมชน จำนวน 6 ชุมชน จากจังหวัดพัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการให้แก่เกษตรกรและประชาชนที่สนใจมาร่วมงานฯ รวมจำนวนผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้ประมาณ 200 คน ณ เทศบาลตำบลพ่อมิ่ง หมู่ที่ 3 ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี