สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1
ข่าวประชาสัมพันธ์

จัดฝึกอบรม ระบบการปลูกพืชยืนต้นที่เหมาะสมกับพื้นที่สูง โดยความร่วมมือระหว่างประเทศกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โครงการภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Lancang-Mae Khong Cooperation Special Fund) ที่จังหวัดน่าน

จัดฝึกอบรม ระบบการปลูกพืชยืนต้นที่เหมาะสมกับพื้นที่สูง โดยความร่วมมือระหว่างประเทศกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
โครงการภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Lancang-Mae Khong Cooperation Special Fund) ที่จังหวัดน่าน

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 นางสาวประนอม ใจอ้าย รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ภาคเหนือตอนบน สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 พร้อมคณะร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรน่าน ได้จัดฝึกอบรมการปลูกและการดูแลรักษาไม้ผลให้ถูกต้องและเหมาะสม โดยนางนันทนา บุญสนอง นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุตรดิตถ์ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 20 คน ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรตำบลน้ำตก อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน พร้อมทั้งได้ให้การสนับสนุนปัจจัยการผลิตและต้นพันธุ์ไม้ผล จำนวน 6 ชนิด ได้แก่ ทุเรียนหมอนทอง ลองกอง มังคุด ฝรั่งกิมจู เงาะโรงเรียน และลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย จำนวน 546 ต้น เพื่อให้เกษตรกรนำไปปลูกทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวในพื้นที่สูง (ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์)
ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องให้เกษตรปลูกไม้ยืนต้นให้เกิดความยั่งยืนในพื้นที่สูง ภายใต้โครงการวิจัยระบบการปลูกพืชยืนต้นที่เหมาะสมกับพื้นที่สูง ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพิเศษล้านช้าง-แม่โขง(Lancang-Mae Khong Cooperation Special Fund) 

จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการให้ความสนใจเป็นอย่างดี