สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1
ข่าวประชาสัมพันธ์

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรตรวจเยี่ยมให้นโยบายการดำเนินงานสนองพระราชดำริที่โครงการเกษตรวิชญา

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรตรวจเยี่ยมให้นโยบายการดำเนินงานสนองพระราชดำริที่โครงการเกษตรวิชญา

วันที่ 22 มีนาคม 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และนายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้ไปตรวจเยี่ยมและให้นโยบายแก่เจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรในการดำเนินงานโครงการเกษตรวิชญา
“เกษตรวิชญา” เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชดำริมอบที่ดินส่วนพระองค์บริเวณ  บ้านกองแหะ หมู่ที่ 4 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 1,350 ไร่ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการในลักษณะเป็นคลินิกเกษตร เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยในรูปแบบของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีชุมชน เป็นศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยพัฒนาการเกษตรให้เหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งเพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้เกิดเป็นระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตอาหารธรรมชาติ และมีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 เข้าร่วมดำเนินการในปี 2561-2565 ได้ดำเนินการจัดทำแปลงสาธิตต้นแบบการปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้นเมืองหนาว นำพันธุ์พืชที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่สูงไปปลูก และใช้เทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตร โดยจัดทำแปลงต้นแบบการปลูกมะคาเดเมีย (พันธุ์เชียงใหม่ 400 พันธุ์เชียงใหม่ 700) จำนวน 1.5 ไร่ แปลงต้นแบบการปลูกโกโก้ พันธุ์ชุมพร 1 จำนวน 1 ไร่ แปลงต้นแบบการปลูกอะโวคาโด จำนวน 1.5 ไร่ แปลงต้นแบบการปลูกพลับ จำนวน 1.5 ไร่ และแปลงต้นแบบการปลูกเกาลัดจีน จำนวน  0.5 ไร่ รวมพื้นที่ 6 ไร่ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้การทำการเกษตรบนพื้นที่สูง และในปี 2565 เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ อะราบิกาในพื้นที่ พบปัญหามอดกาแฟทำลายผลผลิตกาแฟ          จึงได้ดำเนินการถ่ายทอดความรู้เรื่อง การจัดการมอดกาแฟแบบผสมผสาน ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ 20 ราย นอกจากนี้ยังได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชปลอดภัย การใช้สารชีวภัณฑ์ป้องกันกำจัดศัตรูพืช ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตพืชที่ดีและเหมาะสม (GAP) จำนวน 65 ราย
ในลำดับต่อไป การดำเนินงานจะต้องนำความรู้และเทคโนโลยีไปถ่ายทอดให้ถึงมือเกษตรกร ให้เกษตกรเข้ามาศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติได้จริง ซึ่งจะมีการติดตามผลว่าเกษตรกรมีคุณภาพชีวิต มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างไร