​รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน) ลงพื้นที่ติดตามงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ดร.พงศ์ไท ไทโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วย นางสาวจงรัก อิ่มใจ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 นางสาวประนอม ใจอ้าย ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และนายสุริยนต์ ดีดเหล็กผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรลำปาง ร่วมลงพื้นที่ติดตามงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับ รมว.กษ. ร้อยเอก
ธรรมนัส พรหมเผ่า ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดย กรมวิชาการเกษตร จัดนิทรรศการการผลิตปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์ 1 (ข้าวโพด ข้าวฟ่าง), พีจีพีอาร์ 2 (ข้าว)และ พีจีพีอาร์ 3 (อ้อย มันสำปะหลัง) ซึ่งเป็นแบคทีเรียส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช ช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมี 25% เพิ่มปริมาณราก 20% เพิ่มผลผลิตพืช 10% ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดน้ำและปุ๋ย 10%

ในการนี้ได้พบปะเกษตรกร รับฟังสภาพปัญหาการขาดแคลนน้ำ ปัญหาของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ พร้อมรับทราบผลการดำเนินงานก่อสร้างระบบชลประทาน ระบบส่งน้ำกิ่วลม 3 ระยะที่ 3 ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง พื้นที่ดำเนินการอำเภอเมือง อำเภอเกาะคา อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 200 ราย