สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่ายประกาศข่าวดี ประเทศไทย ได้รับรางวัล King Bhumipol World Soil Day Award 2023 จากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO/United Nations) ในงานประชุมใหญ่สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สมัยที่ 20

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะ นายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ประกาศข่าวดีว่า ประเทศไทย โดยสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย และภาคีเครือข่าย ได้รับรางวัล King Bhumipol World Soil Day Award 2023 จากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO/United Nations) ในงานประชุมใหญ่สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สมัยที่ 20 ณ ห้อง Grand Hall 2 ชั้น M โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพ

วันดินโลก 5 ธันวาคม องค์การสหประชาชาติ (United Nations) มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อถวายสดุดีพระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมมหาชนกาธิเบศอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร ที่ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน นำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร และประชาชน ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางอาหาร และการขจัดความอดอยากหิวโหย

​ในปี 2566 โอกาสครบรอบ 10 ปีวันดินโลก นายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่เป็นแกนนำระดมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน และภาคีเครือข่าย ตามแนวทางเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) เป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships to Achieve the Goal) โดยความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม มูลนิธิ ภาคเอกชน ภาคเกษตรกร อาทิ สมาคมดินโลก มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และภาคีเครือข่ายเกษตรกร ร่วมจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เรื่องทรัพยากรดินในวันดินโลก ปี 2565 ภายใต้แนวคิด ”Soils, Where Food Begins : อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน” จนได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรด้านทรัพยากรดินจากทั่วโลกของสหประชาชาติ ให้เป็นผู้ชนะเลิศรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award ซึ่งเป็นรางวัลระดับโลกที่ไทยร่วมกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations : FAO) ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 เพื่อกระตุ้นให้ทั่วโลกมีกิจกรรมด้านการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน นำไปสู่ความมั่นคงทางด้านอาหาร และการขจัดความหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) ผ่านการจัดกิจกรรมเนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคมของทุกปี ด้วยผลงานชื่อ “Spirit of Soils, Spirit of Partnership” ที่แสดงพลังแห่งการบูรณาการ การดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิเช่น มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ สมาคมดินโลก ภาคีเครือข่ายเกษตรกร ภายใต้การสนับสนุนจากภาครัฐ และเอกชน ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เป็นต้น ในการสร้างกิจกรรมปลูกจิตสำนึก “รักษ์ดิน” เห็นความสำคัญของทรัพยากรดินที่เป็นบ่อเกิดของอาหารและชีวิต กระตุ้นให้เกิดการปกป้อง ดูแลรักษาทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสุขภาพดี สามารถผลิตอาหารหล่อเลี้ยงทุกชีวิตได้อย่างยั่งยืน เพราะทุกคนล้วนเป็นเจ้าของทรัพยากรดินร่วมกัน

โดยในปีนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2566 วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์การพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานเหรียญรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award ในงานวันดินโลก ประจำปี 2566 ซึ่งงานดินโลกดังกล่าว ดำเนินการจัดโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมพัฒนาที่ดิน

นายระพีภัทร์ กล่าวในตอนท้ายว่า ในการประชุมใหญ่ สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ในวันนี้ มีการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การจัดการดินเพื่อความมั่นคงทางอาหาร” โดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “Road to World Soil Day and King Bhumibol World Soil day Award” โดย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ นายากสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย การเสวนาวิชาการเรื่อง “เปิดมุมมองวิชาการด้านดิน – ปุ๋ย จากความรู้สู่ทางรอด” โดยมีผู้ดำเนินการเสวนา รศ.ดร.นภาพร พันธุ์กมลศิลป์ หัวหน้าภาคปฐพีวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีผู้ร่วมเสวนาวิชาการ ดังนี้ “ทรัพยกรดินเพื่อการจัดการดินและปุ๋ย” โดย ดร.อาทิตย์ ศุขเกษม รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน “อุปสงค์ – อุปทานปุ๋ย จากปัจจุบัน ถึงปี 2570” โดย ผู้แทน สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตร “การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ยในพืชเศรษฐกิจ” โดย ดร.ศุภกาณจน์ ล้วนมณี ผู้เชี่ยวชาญด้านดินและปุ๋ย กรมวิชาการเกษตร “การจัดการดินและปุ๋ยในสถานการณ์สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง” ดร.สถาพร ใจอารีย์ อดีตรองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งกิจกรรมในงานจะเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจในการพัฒนาปรับปรุง แก้ไขปัญหาเรื่องดิน และศาสตร์ในด้านต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการสืบสานต่อยอดความรู้จาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง เผยแพร่องค์ความรู้ ขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมกว้างยิ่งขึ้นในทุกระดับ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ สังคมโลก และมนุษยชาติต่อไป