การประชุมหารือร่วมกับประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดัน และกำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตร โดยการใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหารือร่วมกับ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดัน และกำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตร โดยการใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ณ ห้องประชุม 134-135 ชั้น 3 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในโอกาสนี้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้เสนอโครงการความร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในอุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ผ่านแนวทางการจัดการด้านการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวโพด และถั่วเหลือง ภายใต้กรอบมาตรฐานการผลิตพืช หรือ GAP PM2.5 FREE ในโครงการส่งเสริมการจัดการเพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5 สำหรับภาคเกษตรอย่างยั่งยืน ภายใต้มาตรฐานการผลิตพืช กรมวิชาการเกษตรจะมีการนำร่อง ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ (แม่แจ่มโมเดล) และ อ.ปง จ.พะเยา (พะเยาโมเดล) โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนให้การสนับสนุน ในส่วนของเอกชน อาทิเช่น สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตอาหารจากถั่วเหลืองไทย เพื่อรับซื้อผลผลิตในโครงการ ในราคาที่สูงกว่าสินค้าเกษตรที่ไม่ได้ทำ PM 2.5 Free และ Low Carbon’s