กรมวิชาการเกษตร ปลื้ม ธรรมนัสร่วมแสดงความยินดีครบรอบ 51 ปี พร้อมขานรับนโยบายเปิดผลงานทำได้ทันที

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากรมวิชาการเกษตรครบรอบ 51 ปี พร้อมอ่านสารแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 51 ปีของกรมวิชาการเกษตร โดยในปีนี้มีกรมวิชาการเกษตรได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จและความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการพัฒนาด้านวิชาการและเทคโนโลยีในการเกษตรตลอด 50 ปีที่ผ่านมาและการก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 ของกรมวิชาการเกษตร ณ ห้องประชุม 314 ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามที่ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กรมวิชาการเกษตรภายใน “งานแถลงผลงานกรมวิชาการเกษตร 2566 ในโอกาสครบรอบ 50 ปี” เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 นั้นได้เน้นย้ำให้กรมวิชาการเกษตร ต่อยอดผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ให้เกษตรกรนำไปใช้ได้จริงเพื่อยกระดับภาคการเกษตรไทยสู่สากล เนื่องจากกรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานสำคัญเป็นมันสมองของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำทางในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยในยุคที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับการพัฒนาการเกษตรของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ และยั่งยืน

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้ถอดนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มาเป็นแนวทางปฏิบัติภายใต้ภารกิจของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งมีโครงการที่กรมวิชาการเกษตรสามารถดำเนินการตามนโยบายได้ทันที ได้แก่ การประกาศสงครามกับศัตรูพืช เช่น หนอนเจาะผลทุเรียน โรคใบด่างมันสำปะหลัง เข้มงวดการตรวจสินค้านำเข้าเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย เร่งการวิจัยพัฒนาพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงเพื่อยกระดับสินค้าเกษตร และเสริมศักยภาพเกษตรกร Plant Base Food ส่งเสริมการจัดการ Carbon Credit ในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร การแก้ปัญหาฝุ่น ควัน PM 2.5 ภาคการเกษตร และการเตรียมการเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหา Climate Change โดยสำรองเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ให้เพียงพอ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญและยกระดับให้เป็น MR พืช ผลักดันให้การส่งออกผัก และผลไม้ไทยโดยเฉพาะทุเรียนให้มีมูลค่าการส่งออกปีละกว่า 2 แสนล้านบาท โดยจัดทำ”จันทบุรี โมเดล”เป็นต้นแบบขยายผลทุเรียนคุณภาพไปทั่วทุกภูมิภาค

สำหรับการจัดงานวันสถาปนากรมวิชาการเกษตรครบรอบ 51 ปี ในปี 2566 นี้มีการจัดแสดงผลงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม ของกรมวิชาการเกษตรในรูปแบบโปสเตอร์และตัวอย่างของจริง ได้แก่

– DOA-Mushchar ผลิตภัณฑ์ไบโอชาร์จากก้อนเห็ดเก่า เพิ่มผลผลิตเห็ด ลดขยะเหลือศูนย์

– การขึ้นทะเบียนผู้ผลิตสินค้าอาหารส่งออกไปสาธารณรัฐประชาชนจีนตามระเบียบ 248 ภายใต้การดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตร

– รายละเอียดหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย

– เครื่องหยอดปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินแบบอัตโนมัติสำหรับไร่มันสำปะหลัง

– โครงการนำร่องสร้างฐานความมั่นคงการผลิตมะพร้าวไทยด้วยการรับรองมาตรฐานและนวัตกรรมการปลูกและการเก็บเกี่ยว

– การขยายผลงานวิจัยพร้อมใช้ประโยชน์กรมวิชาการเกษตรด้านพืชพันธุ์ดีและเทคโนโลยีการผลิตพืช สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

– โปรตีนไฮโดรไลเซทจากเห็ดฟาง : นวัตกรรมจากพืชสู่ความงามที่ยั่งยืน

– กฤษณา ไม้มีค่า อนาคตไกล

– เทคโนโลยีแหนแดง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชผัก

– อ้อยพันธุ์ กวก. ขอนแก่น 4

– อากาศยานไร้คนขับกับงานอารักขาพืช

“กรมวิชาการเกษตร ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2515 ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทางด้านการเกษตรที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง ผลิตผลงานวิจัยที่สำคัญและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีประโยชน์สำหรับเกษตรกร รวมถึงการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตให้แก่เกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทย และยังมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำสร้างนวัตกรรม งานวิจัย เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในภาคการเกษตรของประเทศไทย” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว