ฉลองความสัมพันธ์ทางการเกษตรทูต ไทย-เมกา 190 ปี ไทยส่งส้มโอชิปเมนท์แรก พร้อมมังคุด มะม่วง ไปเมกา 26 มิย 66 นี้

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) ได้มอบหมาย นายมาร์ค กิลคีย์ (Mr. Marc Gilkey) ผู้จัดการประจําภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกใต้ ผู้แทน จากสํานักงานให้บริการตรวจสอบพืชและสัตว์ (APHIS) กระทรวงเกษตรและสหรัฐอเมริกา (USDA) ประจํา กรุงเทพมหานคร เข้าพบเพื่อมอบหนังสือแจ้งผลอย่างเป็นทางการ “ตามที่ APHIS ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดําเนินการ ทดสอบประสิทธิภาพการแพร่กระจายรังสี (dose mapping) ในบรรจุภัณฑ์ส้มโอ ก่อนการส่งออกที่ประเทศ ไทยนั้น ผลการดําเนินการได้สิ้นสุดแล้ว ขอแจ้งให้กรมวิชาการเกษตร ทราบว่าได้อนุญาตศูนย์ฉายรังสีของ ประเทศไทย สามารถดําเนินการฉายรังสีเพื่อการส่งออกส้มโอผลสดไปสหรัฐอเมริกาได้แล้ว พร้อมทั้งโรงคัด บรรจุที่ได้รับอนุญาตในการดําเนินการส่งออกส้มโอได้” นับว่าเป็นข่าวดีสําหรับเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ รวมทั้ง ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้จะได้เพิ่มตลาดส่งออกได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐอเมริกานับได้ว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก ที่สุดแห่งหนึ่งสําหรับการส่งออกส้มโอจากประเทศไทยซึ่งมีคุณภาพมาตรฐานสากลและรสชาติที่หวานฉ่ำสีสัน สวยงาม

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรและ APHIS ได้จัดทําโครงการ Pre Clearance Program ส่งออกผลไม้ ไปสหรัฐอเมริกา โดยที่ผ่านมา หน่วยงาน APHIS ให้การรับรองผลการทํา dose mapping ผลไม้สด 8 ชนิดคือ มะม่วง ลิ้นจี่ ลําไย สับปะรด มังคุด แก้วมังกร และเงาะ ที่ต้องฉายรังสี แกมมา ปริมาณ 400 เกรย์ ก่อนการส่งออก โดยส้มโอเป็นผลไม้ชนิดล่าสุด อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้แนะนํา ให้ผู้ส่งออก เกษตรกร และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทําแผนการส่งออกผลไม้สดทั้ง 8 ชนิด เพื่อให้สามารถ ส่งออกได้ตลอดทั้งปี โดยทาง APHIS จะจัดเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบตามแผนที่ผู้ส่งออกจัดทําไว้ ซึ่งกระบวนการ ดังกล่าวจะเป็นการขยายการส่งออก และเป็นการลดค่าตรวจของเจ้าหน้าที่ของ APHIS ที่จะมาดําเนินการใน ประเทศไทย ซึ่งจะนําไปสู่ความยั่งยืนของโครงการ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้ให้ความสําคัญกับเรื่องการส่งออกส้มโอดังกล่าว และให้นโยบายกับ นาย ปัญญา พุกสุ่น ผู้อํานวยการสํานักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช ในการจัดทําแผนการส่งออกส้มโอชิปเมนท์แรกของ ประเทศไทยทั้งทางอากาศและทางน้ำ ดังนี้ แผนทางอากาศ ประเทศไทยมีกําหนดการส่งออกส้มโอฉายรังสี พันธ์ุ ทองดี ขาวใหญ่ ขาวน้ำผึ้ง และ ขาวแตงกวา จํานวน 72 กล่อง น้ำหนัก 864 กิโลกรัม ไปสหรัฐอเมริกาครั้งแรก ใน วันที่ 26 มิถุนายน 2566 และในชิปเมนท์ดังกล่าวยังได้จัดส่ง มะม่วงพันธ์ุน้ำดอกไม้ มหาชนก แดงจักรพรรดิ และ เขียวเสวย จํานวน 108 กล่อง น้ำหนัก 540 กิโลกรัม รวมทั้งมังคุด จํานวน 20 กล่อง น้ำหนัก 140 กิโลกรัม เพื่อ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในวันชาติของสหรัฐอเมริกา วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 จัดแสดงผลไม้ในงาน เทศกาล Sawasdee DC Thai Festival ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย- สหรัฐอเมริกา ครบรอบ 190 ปี
แผนทางเรือ บริษัท DP Produce Inc. จะส่งออกส้มโอ พันธุ์ทองดี และขาวน้ำผึ้ง จากประเทศไทยไปรัฐ ลอสแอนเจลิส ทางเรือ โดยเริ่มส่งออกวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ขนส่งโดยตู้บรรจุสินค้าขนาด 20 ตัน จํานวน 700 กล่อง ปริมาณ 8,400 กิโลกรัม เก็บรักษาที่อุณหภูมิ 13 องศาเซลเซียล (ระยะเวลาเดินทางจากประเทศไทยไป สหรัฐอเมริกาประมาณ 30 วันไม่ทําให้ส้มโอฉายรังสีเสียหายและรสชาติเปลี่ยนแปลง
 
ปริมาณและมูลค่าการส่งออกส้มโอของประเทศไทย ในปี 2565 พบว่า ประเทศไทยมีการส่งออกส้มโอ ผลสดไปจําหน่ายยังต่างประเทศ จํานวน 33,531 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1,474.71 ล้านบาท ผู้ส่งออกที่สนใจจะส่งส้ม โอฉายรังสีไปสหรัฐอเมริกาสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานกําจัดศัตรูพืชกักกัน กลุ่มวิจัยการ กักกันพืช สํานักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช โทร. 0 2940 6573 ต่อ 142
 
อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้กล่าวในตอนท้ายว่า กรมวิชาการเกษตร ยังได้หารือกับ APHIS ถึงความเป็นไป ได้ในการลด dose ปริมาณรังสีแกมมาในการฉายรังสีผลไม้ให้ต่ํากว่า 400 เกรย์ และ ขอลดค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ที่ เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อตรวจสอบศัตรูพืชก่อนการส่งออก ซึ่งคณะผู้แทนจากกรมวิชาการเกษตรมีกําหนดการ เดินทางไปสหรัฐอเมริกาในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือกับ USDA ความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ในประเด็นการขอลด dose ปริมาณรังสีแกมมาในการฉายรังสี รวมถึงความร่วมมือด้านการเกษตรของทั้งสองประเทศในด้านอื่นๆ ทั้ง เทคโนโลยี นวัตกรรม การแลกเปลี่ยนบุคลากรเพื่ออบรมแลกเปลี่ยนความรู้ สานต่อ ความสัมพันธ์ที่ดีทางการ ทูตระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาที่ยาวนานถึง 190 ปี