ผอ.สวส ร่วมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้างานวิจัยของหน่วยงานภายใต้กรมวิชาการเกษตรในเขตภาคเหนือตอนบน

    วันที่ 8 สิงหาคม 2567 นายธงชัย คำโคตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ในสังกัดกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้างานวิจัยของหน่วยงานภายใต้กรมวิชาการเกษตรในเขตภาคเหนือตอนบน โดยเยี่ยมชมการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดหลายแห่ง โดยมี นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธาน

     ที่ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ติดตามการพัฒนาพันธุ์กาแฟอะราบิกา ซึ่งมีหลายสายพันธุ์ที่โดดเด่น เช่น กวก.เชียงใหม่ 80 กวก. เชียงราย 1 และ 2 แต่ละพันธุ์มีจุดเด่นต่างกันทั้งในแง่ผลผลิต ความต้านทานโรค และกลิ่นรสที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เร่งขึ้นทะเบียนพันธุ์กาแฟ Geisha และ Java ที่มีการรวบรวมไว้ที่ศูนย์วิจัยฯ ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 เพื่อคุ้มครองสิทธิและสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพกาแฟไทย

     สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 และศูนย์เครือข่ายได้นำเสนอผลงานวิจัยด้านพืชเศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ รวมถึงแนวทางการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการยกระดับการเกษตรของประเทศ การทำงานแบบบูรณาการระหว่างสำนักวิจัยฯ และศูนย์เครือข่ายช่วยให้การวิจัยและพัฒนามีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด     
     นอกจากกาแฟ ยังมีการพัฒนาพันธุ์ชาแม่จอนหลวงเบอร์ 3 ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนขอรับรองเป็นพันธุ์แนะนำของกรม เหมาะสำหรับแปรรูปเป็นชาเขียวคุณภาพสูง ส่วนมันฝรั่งมีการพัฒนาพันธุ์ทนร้อนและใช้เทคโนโลยีจีโนมิกเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอธิบดีรพีภัทร์ได้เปิดเผยแผนการดำเนินงานในปี 2567-2568 ว่า กรมวิชาการเกษตรเตรียมขยายพันธุ์กาแฟคุณภาพทั้งอะราบิกาและโรบัสตา พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ตลอดกระบวนการผลิต เพื่อยกระดับการปลูกกาแฟไทยอย่างครบวงจร โดยจะเน้นการบูรณาการการทำงานระหว่างสำนักวิจัยฯ ศูนย์เครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรมุ่งมั่นที่จะเป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยให้ก้าวหน้าและยั่งยืน