ผอ.สวส.ร่วมนำผู้ชนะ สุดยอดกาแฟไทย 2567 Road Show กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ เชิญชวนผู้ประกอบการ ร่วมทดสอบรสชาติ และประมูล

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 นายธงชัย คำโคตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน ร่วมนำผู้ชนะ สุดยอดกาแฟไทย 2567 Road Show กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ เชิญชวนผู้ประกอบการ ร่วมทดสอบรสชาติ และประมูล
      นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้ให้ความสำคัญกับการจัดประกวดสุดยอดกาแฟไทย ด้วยเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีแนวพระราชดำริในการส่งเสริมให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงนำกาแฟ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจไปปลูกบนพื้นที่สูงเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากกาแฟพร้อมช่วยดูแลป่า อีกทั้งกรมวิชาการเกษตรยังเลือกกาแฟเป็นหนึ่งในพืชยุทธศาสตร์ที่จะทำให้เกิดพื้นที่สีเขียว และสนับสนุนการปลูกกาแฟควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่จำกัด

โครงการ การประกวดสุดยอดกาแฟไทย ภายใต้แนวคิด การผลิตอย่างยั่งยืน (Sustainable Coffee Production) กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ ได้จัดต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 4 ซึ่งการจัดกิจกรรมการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง ด้วยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชทานถ้วยรางวัลแด่ผู้ชนะเลิศการประกวดในแต่ละประเภท ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เกษตรกรมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการผลิตกาแฟให้ได้คุณภาพ
       การประกวดสุดยอดกาแฟไทยปี 2567 นี้ กรมวิชาการเกษตรได้มอบหมายให้บริษัท พี่น้องกายสิทธิ์ จำกัด ในเครือบริษัท บิ๊ก แบล็ค บ๊อก จำกัด เป็นผู้จัดการประกวดเมล็ดกาแฟ และ ทำกิจกรรมโรดโชว์ ก่อนจัดการประมูลเมล็ดกาแฟในวันที่ 3-4 กันยายน 2567 นี้  โดยหลังจาก Kick off โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2567 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 และจัดการประเมินคุณภาพด้านเมล็ด (green grading) และประเมินคุณภาพด้านรสชาติ (cup tasting) จนได้ผู้ชนะตามประกาศกรมวิชาการเกษตรแล้ว ในเดือนกรกฎาคม 2567 ทั้งประเภทการประกวดเมล็ดกาแฟอะราบิกา 3 ประเภท และโรบัสตา 1 ประเภท รวมถึงประกาศผู้ชนะการประกวดสวนกาแฟตามหลัก GAP และ เกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู

 บริษัทฯ ได้นำกาแฟที่ได้คะแนนสูงสุดไปจัดกิจกรรมโรดโชว์แล้ว 3 แห่ง คือ ภาคกลางจัดที่งาน Coffee Fest 2024 ที่อิมแพคเมืองทองธานี, ภาคอีสาน จัดที่ จ.ขอนแก่น และ ภาคใต้จัดที่ จ.ภูเก็ต และ ภาคเหนือจัดงาน Best Coffee Road Show ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 นี้ ทั้งนี้การจัดโรดโชว์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์รสชาติสุดยอดกาแฟไทยปีนี้ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการผลิตเมล็ดกาแฟคั่ว (Roaster) เข้าร่วมทดสอบรสชาติกาแฟ และเข้าร่วมการประมูลกาแฟ

ซึ่งกิจกรรมโรดโชว์จัดเป็นประจำทุกปี เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการตัดสิน ในการจัดประกวดสุดยอดกาแฟ 3 ครั้งที่ผ่านมา หลังจากการประกวดจนได้ผู้ได้ผู้ชนะแล้ว จะมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ โดยนำกาแฟของผู้เข้าประกวดที่ได้คะแนนชิมรสชาติดีที่สุดลำดับที่ 1-10 ไปจัดกิจกรรมให้ชิมในร้านกาแฟทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และผู้สนใจมีโอกาสชิมกาแฟดีที่สุด Top10 ของไทยทั้งประเภทอะราบิกาและโรบัสตา นอกจากการจัดกิจกรรมโรดโชว์ทดสอบรสชาติกาแฟแล้ว ยังมีการจัดสัมมนาในหัวข้อ Thailand Best Coffee Beans Seminar 2024 จัด 2 แห่ง ในภาคใต้ และภาคเหนือ เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ได้รับฟังการบรรยายพิเศษจากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกาแฟ

การจัดสัมมนาในหัวข้อ Thailand Best Coffee Beans seminar 2024  ภาคใต้จัดที่ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร ในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีเกษตรกร และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานมากกว่า 60 คน การจัดครั้งนั้นได้เน้นความสำคัญของพันธุ์ที่ใช้ปลูก เทคโนโลยีการขยายพันธุ์ และการเปลี่ยนยอดพันธุ์พันธุ์ดีภายในแปลงปลูก เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตกาแฟที่มีคุณภาพดี นำไปสู่การผลิต The Best Coffee Beans โดยได้รับเกียรติจาก คุณนิภาวรรณ โดดเสนา ผู้จัดการฝ่ายบริการการเกษตร (กาแฟโรบัสตา) จาก บริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และคุณพรรณระวี ดาราดวง ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้ตัดสินการประกวดปีนี้    ร่วมเป็นผู้อภิปราย ซึ่งการสัมมนาวันดังกล่าวได้เน้นให้เกษตรกรปลูกกาแฟในรูปแบบเกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู เน้นความอุดมสมบูรณ์ของดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ และการปลูกพืชหลากหลายชนิด เพื่อสร้างความหลากหลายของระบบนิเวศน์ภายในแปลงปลูกกาแฟ รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ของเกษตรกรได้  นอกจากนี้ยังได้มีการแบ่งกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว วิธีการเก็บรักษา เพื่อให้เมล็ดกาแฟคงคุณภาพดีอยู่ได้นานที่สุด กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนารูปแบบการผลิตกาแฟคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อไปแปรรูป ก่อให้เกิดความยั่งยืน

การจัดสัมมนาครั้งที่ 2 จะจัด ณ ห้องประชุม 1 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 ซึ่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตรจะเป็นประธานในพิธีเปิดในวันดังกล่าว และ คุณวีรวิชญ์ ลามเกสร ซึ่งเป็นหัวหน้าตัดสินการประกวดสุดยอดกาแฟไทยปีนี้ และ คุณพรรณระวี ดาราดวง กรรมการผู้ตัดสิน จะร่วมอภิปราย หัวข้อ Thailand Best Coffee Beans 2024 และเกษตรกรจะได้รับฟังเทคโนโลยีการผลิตกาแฟอะราบิกา จากคุณศิริภรณ์ จรินทร นักวิชาการเกษตรจากกรมวิชาการเกษตรอีกด้วย ซึ่งกรมวิชาการเกษตรจะยืนยัน ผลัดดันการผลิตกาแฟคุณภาพ ตามนโยบายตลาดนำการผลิต