Search for:

ชื่อสามัญ  สาลี่

ชื่อวิทยาศาสตร์  Pyrus pyrifolia (Burm.) Nak.

ชื่ออื่นๆ  

ถิ่นกำเนิดและประวัติความเป็นมา

สาลี่ที่ปลูกในประเทศไทยในปัจจุบันนั้นเป็นสาลี่เอเซียที่เรียกว่า สาลี่จีน หรือสาลี่ญี่ปุ่น  มีปลูกในพื้นที่ที่อยู่บนที่สูง หรือบนภูเขาทางภาคเหนือของไทยสาลี่เป็นไม้ผลเขตหนาวอีกชนิดที่คนไทยชอบบริโภค ดังจะเห็นว่ามีการนำเข้าจากประเทศจีน และญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากในแต่ละปี

ลักษณะทั่วไป

ดอกสีขาว ผลลักษณะคล้ายผลแอปเปิล มีหลายสี ตั้งแต่สีเหลือง เขียว แดงอมส้ม และน้ำตาล

พันธุ์และการขยายพันธุ์

เพาะเมล็ด เสียบยอด

วิธีการปลูก

ระยะปลูก 8X8  หรือ  10X10  เมตร ขุดหลุมปลูกให้มีขนาด กว้าง x ยาว x ลึก ประมาณ  70  เซนติเมตร ถึง 1 เมตร  ตากแดด 1 สัปดาห์  รองก้นหลุมด้วยหินฟอสเฟต (0-3-0)  จำนวน  100 – 200  กรัม  (1 – 2  ขีด)  ต่อหลุม และปุ๋ยคอก (ปุ๋ยมูลสัตว์ต่างๆ) หรือปุ๋ยหมัก จำนวน  5 – 10 กิโลกรัมต่อหลุม ผสมคลุกเคล้ากับดินชั้นบนแล้วใส่ลงไปในหลุมให้พูนเหนือระดับเดิม 10 – 15 เซนติเมตร

            ช่วงเวลาปลูกที่เหมาะสม

  1. ช่วงฤดูฝน  (พฤษภาคม  –  สิงหาคม)  เหมาะสำหรับพื้นที่ไม่มีแหล่งน้ำ
  2. ช่วงฤดูแล้งหรือฤดูการพักตัว  (พฤศจิกายน  –  มกราคม)  สำหรับพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำ

การดูแลรักษา

การใส่ปุ๋ย

ในช่วง 1-4 ปีแรก การใส๋ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ร่วมกับปุ๋ย  15-15-15 โดยแบ่งใส่ 2 – 3 ครั้ง อัตรา 100 กรัมต่อต้น ในช่วงฤดูฝน (อัตราเพิ่มขึ้นปีละ 1 เท่าของปีก่อน) หลังจากมีการให้ผลผลิตแล้ว  ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ใส่ปุ๋ย 15-15-15  อัตรา 1, 2, 3 กิโลกรัมในปีที่ 5 – 7 ในเดือนสิงหาคม – กันยายน  ใส่ปุ๋ย 12-24-12 อัตรา 1, 2, 3 (อัตราเพิ่มขึ้นปีละ 1 กิโลกรัม)  ในปีที่ 5 – 7 สำหรับปุ๋ยอินทรีย์ ได้แก่ ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ใส่ปีละ 1  ครั้ง  ในช่วงต้นฤดูฝน  (พฤษภาคม – มิถุนายน) อัตรา  5 – 10  กิโลกรัม และเพิ่มขึ้นตามขนาดของทรงพุ่ม

การให้น้ำ

สาลี่เป็นไม้ผลเขตหนาวที่ต้องการน้ำมาก  โดยเฉพาะในช่วงหลังจากปลูกจนมีอายุ  1  ปี  และในช่วงฤดูแล้งหลังจากมีการออกดอกควรมีการให้น้ำ  1 – 2  ครั้งต่อสัปดาห์

การกำจัดวัชพืช

ควรกำจัดวัชพืชบริเวณชายพุ่ม  สำหรับบริเวณระหว่างต้นหรือแถวให้ตัดหญ้าหรือวัชพืชให้สั้นเพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของโรคและแมลง

การจัดทรงพุ่ม

            สาลี่นั้นสามารถตัดแต่งกิ่งจัดทรงพุ่มแบบปิรามิด  ปิรามิดดัดแปลงหรือเปิดกลาง  ขึ้นกับสภาพพื้นที่และการจัดการดูแลรักษา  สำหรับพื้นที่ที่มีความลาดชัน  การจัดทรงพุ่มแบบเปิดกลางเพราะสามารถจัดการดูแลรักษาต่างๆ  ได้สะดวกสำหรับพื้นที่ราบสามารถจัดทรงพุ่มได้ทั้ง  3  รูปแบบ

การโน้มกิ่ง

สาลี่เป็นไม้ผลที่มีการออกดอกติดผลที่กิ่งสั้นมีข้อถี่  มีอายุ  2  ปี  ซึ่งการเกิดกิ่งตาดอกนี้จะเกิดขึ้นมากเมื่อมีการโน้มกิ่งให้ขนานกับพื้นที่  ดังนั้นควรมีการโน้มกิ่งหลักหรือกิ่งข้างให้ขนานกับพื้นดินเมื่อสาลี่มีอายุตั้งแต่ 2 – 3 ปีขึ้นไป

การปลิดผล

สาลี่จะออกดอกและติดผลเป็นช่อซึ่งจะมีจำนวนดอกหรือผล  7 – 8  ดอก  หรือผลต่อช่อ  ซึ่งมีจำนวนมากเกินไป  ดังนั้นจึงควรมีการปลิดผลให้เหลือจำนวน  2 – 3  ผลต่อช่อ  จะทำให้ผลมีขนาดใหญ่และคุณภาพดี

การห่อผล

หลังจากปลิดผลแล้วต้องมีการห่อผลด้วยกระดาษทึบแสง  เช่น   กระดาษหนังสือพิมพ์  กระดาษถุงปูน  เพื่อให้ผลมีผิวและสีสวย  นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันการทำลายผลโดยแมลงต่าง  ๆ

โรคและแมลงศัตรูที่สำคัญ

โรคที่สำคัญ  ได้แก่  โรคใบจุด  ราสนิม  ราแป้ง  และโรคผลเน่า

แมลงที่สำคัญ  ได้แก่  เพลี้ยอ่อน  เพลี้ยหอย  หนอนเจาะลำต้น  และหนอนเจาะผล

การใช้ประโยชน์

รับประทานผลสด  การรับประทานสาลี่จะมีประโยชน์สูงสุดเมื่อรับประทานในขณะอิ่มหรือรับประทานหลังอาหาร และการรับประทานควรเคี้ยวสาลี่ให้ละเอียด ค่อย ๆ รับประทาน และไม่ควรรับประทานเกินหนึ่งลูกต่อวัน และสาลี่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการท้องเดิน ผู้ที่อาเจียนจากกระเพาะเย็น ไอจากความเย็น ผู้ที่มีอาการท้องร่วง และสตรีหลังคลอด

แหล่งพืชอนุรักษ์

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่

<<กลับไปหน้าฐานข้อมูลไม้ผล