สวส.จัดอบรมหลักสูตร “การรจัดการข้อมูล Big Data ในงานวิจัยทางด้านพืชสวน”

          วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ได้จัดอบรมหลักสูตร “การจัดการข้อมูล Big Data ในงานวิจัยทางด้านพืชสวน” ให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกรมวิชาการเกษตร เพื่อความรู้ความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับ Big Data และการจัดการระบบข้อมูลงานวิจัยที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         จากที่ผ่านมาในการดำเนินงานวิจัย เช่น รูปแบบการบันทึก การรวบรวมข้อมูล และการแปลผลทางด้านการวิจัย ยังไม่มีการจัดระบบเพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์หรือนำเสนอผลการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันนี้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการข้อมูลที่เรียกว่า Big Data ที่ช่วยส่งเสริมให้สามารถแยกแยะ จัดกลุ่ม และนำเสนอข้อมูลออกมาได้หลากหลายมิติตามที่ต้องการ อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้ดำเนินการวิจัยและผู้นำไปใช้ประโยชน์ รวมถึงช่วยประหยัดเวลาให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้น หากนักวิชาการหรือเจ้าหน้าที่ของสถาบันวิจัยพืชสวนหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของกรมวิชาการเกษตรได้เรียนรู้หลักการดังกล่าวแล้ว จะส่งผลให้สามารถจัดการข้อมูลและวางแผนการวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นโดยมี ดร.ชูชาติ  วัฒนวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน เป็นประธานพิธีเปิด  ผู้ช่วยศาสตราจารย์มาสวีร์  มาศดิศรโชติ  ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นวิทยากร ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุม 321 ชั้น 3 สถาบันวิจัยพืชสวน

      ดร.ชูชาติ  กล่าวในพิธีเปิดว่า ในการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการข้อมูล Big Data ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวกับ Big Data  และการจัดการระบบข้อมูลงานวิจัยที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ผู้เข้าร่วมการใกอบรมสามารถออกแบบ วางแผนการเก็บข้อมูล บันทึกข้อมูลอย่างเป็นระบบ รวมถึงสามารถจัดการข้อมูลวิจัยและนำเสนอได้อย่างมีแบบแผน ถูกต้องและเหมาะสมยิ่งขึ้น

        โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์มาสวีร์  มาศดิศรโชติ ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรเพื่อถ่ายทอดความรู้ตลอดช่วงการฝึกอบรมหลักสูตรนี้ ตลอดทั้ง 3 วัน โดยบรรยายในหัวข้อ ดังนี้
                 1) การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ (Data Collection)
                 2) การเตรียมข้อมูล (Data Preparation)
                 3) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Insight Data Analytics)