จากกาแฟประเภทต่าง ๆ จำนวน 186 ตัวอย่าง ที่เกษตรกร 131 ราย ส่งประกวดในปีนี้ คณะทำงานฯ ของสถาบันวิจัยพืชสวน ได้ใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในการดำเนินการ คัดแยกประเภท และสีกาแฟ ตรวจคุณภาพเบื้องต้น (ชั่งน้ำหนัก และวัดความชื้น) และสุ่มตัวอย่างบรรจุในถุง พบว่า ผ่านเกณฑ์คุณภาพเบื้องต้นจำนวน 183 ตัวอย่าง เพื่อส่งให้คณะอนุกรรมการด้านการวิเคราะห์ทางกายภาพเมล็ดกาแฟ (Green grading) ทันกำหนด เพื่อให้คะแนนการตัดสินในครั้งที่ 1

และเมื่อวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2564 หลังจากที่คณะอนุกรรมการจัดการประกวดได้ส่งมอบสิ่งประกวด (ตัวอย่างเมล็ดกาแฟ) ให้คณะอนุกรรมการด้านการวิเคราะห์ทางกายภาพเมล็ดกาแฟ ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ในการคัดแยกและวิเคราะห์คุณภาพทางกายภาพ และผลปรากฏว่า มีกาแฟที่ผ่านเกณฑ์การวิเคราะห์ทางกายภาพ (Green grading) จำนวน 180 ตัวอย่าง แบ่งเป็น

  1. กาแฟอะราบิกาที่ผลิตโดยกระบวนการตากแห้ง (Dry /natural process) จำนวน 32 ตัวอย่าง ผ่านการคัดเลือก จำนวน 32 ตัวอย่าง
  2. กาแฟอะราบิกาที่ผลิตโดยกระบวนการสีเปียก (Wet / fully wash process) จำนวน 66 ตัวอย่าง ผ่านการคัดเลือก จำนวน 63 ตัวอย่าง
  3. กาแฟอะราบิกาที่ผลิตโดยกระบวนการกึ่งแห้ง (semi – Dry / Honey process) จำนวน 33 ตัวอย่าง ผ่านการคัดเลือก จำนวน 33 ตัวอย่าง และ
  4. กาแฟโรบัสตา จำนวน 52 ตัวอย่าง ผ่านการคัดเลือก 52 ตัวอย่าง

      โดยคณะคณะอนุกรรมการด้านการวิเคราะห์ทางกายภาพเมล็ดกาแฟ ได้ส่งมอบตัวอย่างที่ผ่านเกณฑ์ฯ คืนแก่คณะอนุกรรมการจัดการประกวด ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้จะจัดการส่งตัวอย่างไปให้คณะอนุกรรมการคั่วกาแฟ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 เพื่อดำเนินการในลำดับต่อไป