แจ้งความคืบหน้าการประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2564

สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร แจ้งความคืบหน้าการประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2564

     ตามที่กรมวิชาการเกษตรร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟ จัดการประกวดกาแฟอะราบิกาและโรบัสตา ภายใต้โครงการ “สุดยอดกาแฟไทย 2564 (Thai Coffee Excellence 2021)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกาแฟที่มีคุณภาพ และพัฒนากาแฟพันธุ์ไทยสู่ระดับโลกนั้น หลังจากขยายเวลารับสมัคร ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2564  ภายหลังจากการปิดรับตัวอย่างกาแฟจากเกษตรกร พบว่า มีเกษตรกรให้ความสนใจในการส่งกาแฟเข้าประกวด จากทุกภาคของประเทศไทย เมื่อจำแนกเป็นรายภาค พบว่า เกษตรกรที่ส่งเมล็ดกาแฟเข้าประกวด  

  1. ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน
  2. ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก
  3. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครพนม นครราชสีมา หนองคาย
  4. ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดตราด
  5. ภาคตะวันตก ได้แก่ จังหวัดตาก กาญจนบุรี และราชบุรี
  6. ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง สงขลา กระบี่ นครศรีธรรมราช และ ยะลา

      เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564  สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร กรุงเทพฯ ได้รับสิ่งประกวดกาแฟชนิดต่าง ๆ รวม 186  ตัวอย่าง เป็น อะราบิกา จำนวน 133 ตัวอย่าง (รวมทั้ง 3 กระบวนการผลิต คือ วิธีแห้ง (dry/natural process) วิธีเปียก (wet/fully wash process) และวิธีกึ่งแห้ง (semi-dry/honey process) และ กาแฟโรบัสตา 53 ตัวอย่าง การประกวดครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการประกวดชิงถ้วยพระราชทานฯ สำหรับกาแฟโรบัสตา เกษตรกรจึงตื่นตัวและให้ความสนใจในการประกวดมาก อีกทั้งเวทีการประกวดนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายจอห์น แซนเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญกาแฟจาก สมาคมกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee Association : SCA) มาเป็นประธานในการตัดสินด้วย

    แม้ว่าจะมีผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การดำเนินการตามขั้นตอนการประกวด ยังดำเนินการต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพตัวอย่างในเบื้องต้น และจะได้จัดเตรียมตัวอย่างกาแฟสาร เพื่อนำไปใช้ในขั้นตอนการตัดสินคะแนนทางกายภาพ และ ทางประสาทสัมผัสต่อไป  โดยคาดว่ากระบวนการตัดสินจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม 2564 และ ประกาศผลการตัดสินได้ตามกำหนด (4 มิ.ย.64)  ทั้งนี้จะมีการนำกาแฟที่มีคะแนนสูงสุด 10 ลำดับ และจะมีพิธีการรับมอบถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ฯ ในต้นเดือนมิถุนายน 2564