ถาม-ตอบ

คำถาม : โกโก้ปลูกได้ไหมในสวนปาล์ม ?

คำตอบ : มีข้อมูลให้ท่านพิจารณา 2 ข้อ ดังนี้

1.เรื่องปริมาณแสง โกโก้ต้องการแสงน้อย (30%) เมื่อแรกปลูก หรือ ต้องการร่มเงาในช่วงแรกของการเจริญเติบโต แต่เมื่อโตขึ้นเริ่มให้ผลผลิตแล้ว ควรได้รับแสง 70%
2. เรื่องระบบราก โกโก้ มีรากแก้วลึกประมาณ 1.5 เมตร รากย่อยอยู่ลึกจากผิวดิน ประมาณ 20 เซนติเมตร แพร่กระจายไปรอบ ๆ โคน และสามารถขยายออกไปได้กว้างถึง 6 เมตร
ดังนั้น สวนปาล์มของท่านคงไม่เหมาะจะปลูกโกโก้เสียกระมัง
ตัวอย่าง การปลูกโกโก้ร่วมกับมะพร้าวต้นสูง จากงานวิจัยของศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร เมื่อปลูกโกโก้พันธุ์ลูกผสมชุมพร1 จะได้รับผลผลิต 127 กก.ต่อต้นต่อปี (ตัวเลขเฉลี่ย 8 ปี) และเมล็ดโกโก้แห้ง 1 กิโลกรัม ได้จากผลผลิตโกโก้ฝักสด 25-28 ฝัก มะพร้าวระยะปลูก 9×9 เมตร ปลูกโกโก้ระหว่างแถวมะพร้าวใน ระยะ 3×3 ม. ได้ 2 แถวคู่ หรือ 100 ต้น

คำถาม : โกโก้ปลูกร่วมกับยางพาราได้หรือไม่?

คำตอบ : มีข้อควรพิจารณาดังนี้

1. โกโก้เมื่อเริ่มปลูกจนถึงออกดอก จะต้องการแสงน้อย ประมาณ 25-30% เมื่อมีดอก ติดผล จะต้องการแสงมากขึ้น ประมาณ 70-75% เพื่อช่วยในการออกดอก ติดผล ถ้าแสงน้อย โกโก้จะออกดอกน้อย
2. ระบบรากของโกโก้ รากส่วนใหญ่ 90% ที่เป็นรากหากินจะอยู่บริเวณผิวหน้าดิน ลึก 10-20 เซนติเมตร และรากสามารถแผ่ออกด้านข้างได้ 4-6 เมตร และรากจะสานกันเป็นผืน ซึ่งสามารถดูดซับน้ำในดินได้ดี โดยรากยางพาราก็จะหากินอยู่ในระดับเดียวกัน
3. โกโก้เป็นพืชที่ใช้น้ำค่อนข้างมากและมีรูปแบบในการใช้น้ำเหมือนกับยางพารา
4. เป็นโรคจากเชื้อไฟทอปเทอร่าเหมือนกัน
มีผลการศึกษาการปลูกพืชแซมในสวนยางอายุ 25 ปี พันธุ์ PB86 ที่ยูนนาน ประเทศจีน โดยปลูกร่วมกับชา กาแฟและโกโก้ วัตถุประสงค์ต้องการดูว่ายางปลูกร่วมกันพืชใดแล้วมีผลกระทบต่อยางน้อยที่สุด ดูการใช้น้ำ การทนต่อความแห้งแล้ง ผลการศึกษาพบว่าปลูกร่วมกับชาดีที่สุด รองลงมาคือ กาแฟอะราบิกา ท้ายสุดคือโกโก้ เนื่องจากระบบรากของชาสั้น มีการกระจายไปด้านข้างน้อยและอยู่เหลื่อมกับระบบรากของยาง ทนแล้งได้ในช่วงที่ยางพลัดใบ ใช้น้ำไม่มากและช่วยกระตุ้นให้ยางมีการพัฒนาการใช้น้ำและทนแล้งมากขึ้นด้วย ส่วนโกโก้ช่วยเรื่องเหล่านี้น้อยกว่าเพื่อน
หมายเหตุ: การศึกษาข้างต้นเป็นการศึกษาที่เน้นเรื่องการช่วยพัฒนาการใช้น้ำของยาง ไม่ได้เน้นผลผลิตของพืชที่ปลูกร่วม
อ้างอิง: Wu, J., W. Liu and C. Chen. 2016. Can intercropping with the world’s three major beverage plants help impromve the water use of rubber trees? Journal of Applied Ecology, 53: 1787-1799.
ทำให้ต้องหันมามองกันว่า
1. หากเราปลูกโกโก้ร่วมกับยางในพื้นที่ที่มีน้ำน้อย จะเป็นอย่างไร
2. เกษตรกรต้องการยางหรือโกโก้ หากต้องการยาง โกโก้เป็นแค่พืชแซม ไม่เน้นผลผลิต ปลูกได้ไม่มีปัญหา แต่ หากต้องการผลผลิตโกโก้ด้วย อาจต้องมีการจัดการที่มากขึ้น เช่น การตัดรากยาง การตัดกิ่งยางออกครึ่งต้น (กระทบกับการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตน้ำยาง) การตัดต้นยางออกบางแถว เป็นต้น

คำถาม : มะพร้าวน้ำหอมเกิดจากอะไร?

คำตอบ : มะพร้าวน้ำหอมเกิดจากการกลายพันธุ์มาจากมะพร้าวกลุ่มต้นเตี้ยหมูสีเขียว ในเขตลุ่มแม่น้ำนครชัยศรี เมื่อมะพร้าวน้ำหอมอายุประมาณ 20 ปี ลำต้นจะมีความสูง 8-10 เมตร เริ่มตกผลเมื่ออายุ 3 ปี หลังจากปลูก เป็นพืชผสมตัวเอง มีช่วงอายุให้ผลผลิตคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ประมาณ 5-20 ปี โอกาสเกิดการกลายพันธุ์มีน้อยกว่ากลุ่มพันธุ์ต้นสูง การป้องกันการกลายพันธุ์ ควรปลูกห่างจากมะพร้าวกลุ่มพันธุ์ต้นสูง เพื่อป้องกันละอองเกสรจากพันธุ์ต้นสูงมาผสม

คำถาม : มะพร้าวน้ำหอมควรปลูกระยะห่างกันเท่าไหร่?

คำตอบ : บริเวณพื้นที่ราบ/ลาดเอียง สามารถปลูกได้ 2 แบบ คือ แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส และแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า 

– ระยะปลูกแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ระยะระหว่างต้น 6.50 เมตร ระยะระหว่างแถว 6.50 เมตร จะได้จำนวนต้น 37 ต้น/ไร่ ส่วน

ระยะปลูกแบบสามเหลี่ยมด้านเท่า ระยะระหว่างต้น 6.50 เมตร ระยะระหว่าง แถว 5.63 เมตร จะได้จำนวนต้น 43 ต้น/ไร่

     บริเวณพื้นที่ลุ่ม รูปแบบการปลูกมะพร้าวที่สะดวกในการปฏิบัติงาน คือ ปลูกแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส

 – ระยะปลูกแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ระยะระหว่างต้น 6.50 เมตร ระยะระหว่างแถว 6.50 เมตร จำนวนต้น 37 ต้น/ไร่