วันที่ 5 กันยายน 2567 ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร มอบหมายให้ นางสาวพีระยา เพชรเลี่ยม นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ภายใต้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมอนุรักษ์ดินและน้ำ พื้นที่ดำเนินการตามนโยบาย 1 กระทรวง 1 ฝาย จังหวัดชุมพร โดยมีนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธาน พร้อมด้วย หัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดชุมพร นายอำเภอท่าแซะ ภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและนักเรียนกลุ่มอนุรักษ์ในพื้นที่ ณ พื้นที่หมู่ 4 บ้านพรุตะเคียน ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

    ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มีนโยบายดำเนินกิจกรรมก่อสร้างฝาย “1 กระทรวง 1 ฝาย” และมอบหมายให้หน่วยงานแต่ละกระทรวงดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง และชะลอน้ำในช่วงฤดูฝน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่เกษตรและระบบนิเวศน์ และเพื่อเป็นจุดให้บริการน้ำ แก่ประชาชนที่ประสบภัยในช่วงฤดูแล้ง ในการนี้ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านพรุตะเคียน ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยใช้งบประมาณของกองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้นวัตกรรมฝายชะลอน้ำชั่วคราว ชนิดแกนดินซีเมนต์ (Soil Cement) การใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์เข้ามาผสมเพื่อเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและโครงสร้างของดินให้ดีขึ้น ในอัตราส่วน 1:10 ถึง 1:30 ทำให้เกิดการสะสมความชื้นในพื้นที่ชะลอการไหล ลดความรุนแรงของกระแสน้ำและยกระดับความสูงของน้ำในลำน้ำ ลดภาวะภัยแล้ง เพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรสามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ในการเกษตรทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

    การจัดกิจกรรมอนุรักษ์ดินและน้ำในพื้นที่ดำเนินการตามนโยบายจังหวัดชุมพร “1 กระทรวง 1 ฝาย” กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจรรมการปลูกต้นตะเคียนทอง ปลูกแฝก และปล่อยพันธุ์ปลา เพื่อเป็นการกระตุ้นการอนุรักษ์ดินและน้ำต่อยอดจากการสร้างฝาย สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชุมชนในการสร้างฝายชะลอน้ำแบบชั่วคราวชนิดแกนดินซีเมนต์ และเกิดการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน ชุมชน และท้องถิ่น