โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2567 กำหนดจัดกิจกรรม สัมมนา Thailand Best Coffee Beans seminar 2024 ณ ห้องประชุมศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร ในวันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00-15.30 น. โดยมีเกษตรกรและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานมากกว่า 60 คน

    โดยมี คุณอรทัย ธนัญชัย นักวิชาการเกษตรชำนาญการ จาก ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร เป็นผู้อภิปราย ในหัวข้อ Product technology of robusta coffee โดยเน้นความสำคัญของพันธุ์ที่ใช้ปลูก เทคโนโลยีการขยายพันธุ์ และการเปลี่ยนยอดพันธุ์พันธุ์ดีภายในแปลงปลูก เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตกาแฟที่มีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

     จากนั้น คุณนิภาวรรณ โดดเสนา ผู้จัดการฝ่ายบริการการเกษตร (กาแฟโรบัสตา) จาก บริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัดและคุณพรรณระวี ดาราดวง (National round judge for TCE 2024) ร่วมเป็นผู้อภิปราย ในหัวข้อโครงการ Thailand Best Coffee Beans 2024 ซึ่งเน้นให้เกษตรกรปลูกกาแฟในรูปแบบ เกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู เน้นความอุดมสมบูรณ์ ของดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ และการปลูกพืชหลากหลายชนิด เพื่อสร้างความหลากหลายของระบบนิเวศน์ภายในแปลงปลูกกาแฟ รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ของเกษตรกรได้

    นอกจากนี้ ยังได้มีการแบ่งกลุ่มเกษตรกรเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว วิธีการเก็บรักษา เพื่อให้เมล็ดกาแฟคงคุณภาพอยู่ได้นานที่สุด กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนารูปแบบการผลิตกาแฟคุณภาพตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ก่อให้เกิดความยั่งยืน