วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมวิชาการและจัดแสดงผลงานวิจัย และนวัตกรรมด้านการเกษตร “เปลี่ยนวิถีเกษตรไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม“ (Agritech and Innovation Moving Froward : From Local to Global) และพระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ประจำปี 2566 ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัล จำนวน 5 ราย พระราชทานโล่รางวัลให้กับนักวิจัยดีเด่น และงานวิจัยดีเด่น จำนวน 4 รางวัล โดยมี นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายธงชัย  คำโคตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน

    นางสาวทิพยา ไกรทอง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร และข้าราชการ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฝ้ารับเสด็จฯ ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

     สำหรับงานประชุมวิชาการและจัดแสดงผลงานวิจัย และนวัตกรรมด้านการเกษตร “เปลี่ยนวิถีเกษตรไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม” (Agritech and Innovation Moving Froward : From Local to Global) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 พฤศจิกายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคเอกชนและผู้ประกอบการในภาคการเกษตร รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรได้นำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดพัฒนาในการช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตร รวมทั้งเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนการทำเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การทำเกษตรอัจฉริยะหรือเกษตรแม่นยำ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพลิกโฉมเกษตรไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งงานวิจัยและนวัตกรรมด้านการเกษตรนั้นจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยให้เป็นฐานการผลิตทางการเกษตรของโลกที่สำคัญต่อไป