ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมโกโก้อาเซียน เปิดโอกาสให้ผู้แทนประเทศสมาชิกได้ทำความเข้าใจและรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การผลิต การแปรรูป และการค้าโกโก้ ตลอดจนแสวงหาแนวทางเพื่อเสริมสร้างการค้าโกโก้ภายในและภายนอกภูมิภาคอาเซียน

     นางสาวทิพยา  ไกรทอง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร พร้อมด้วย นางสาวปานหทัย นพชินวงศ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ และคณะ ร่วมกับ สถาบันวิจัยพืชสวน นำโดย ดร.ชูชาติ  วัฒนวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน พร้อมด้วย ที่ปรึกษากรมวิชาการเกษตร ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ผล ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการ และนักวิชาการเกษตร ร่วมเป็น เจ้าภาพการจัดการประชุมโกโก้อาเซียน ครั้งที่ 23 ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมี นายสุรกิตติ ศรีกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช เป็นประธานกล่าวต้อนรับ และ Dr. RamleHj. KasinDirector General of the Malaysian จากมาเลเซีย เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมฯ ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 2 อาคารศูนย์ฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร กรมวิชาการเกษตร

     โดยการจัดงานในครั้งนี้ กรมวิชาการเกษตร หวังว่าจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีของกลุ่มประเทศผู้ผลิต ผู้ค้าโกโก้ในอาเซียน เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิต ผู้ค้าในประเทศไทยและจะได้รับทราบการความเป็นไปของอุตสาหกรรมโกโก้จากองค์กรที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ Cocoa Association of Asia (CAA), Cocoa Manufacturers’ Group (CMG), Indonesian Cocoa Board (ICB) ประเทศอินโดนีเซีย, Cocoa Foundation of the Philippines (CocoaPhil)ประเทศฟิลิปปินส์ และViet Nam Cocoa Committee (VCC) ประเทศเวียดนาม

     การประชุมโกโก้อาเซียน ครั้งที่ 23 นี้เป็นโอกาสดีที่จะได้รับรู้รายงานสถานการณ์ การผลิต และการค้าเมล็ดโกโก้จากสำนักงานเลขาธิการโกโก้อาเซียนและประเทศสมาชิก เช่น อินโดนิเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย ภานในการประชุมยังมีรายงานของคณะทำงานความปลอดภัยด้านอาหาร และความปลอดภัยด้านเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) โดยมีการเชิญภาคีเข้าร่วมประชุมด้วย ในปีนี้สถาบันวิจัยพืชสวนได้เชิญผู้เข้าร่วมประชุม เช่น วิสาหกิจและผู้ประกอบการโกโก้ เช่น บริษัท Chocolasia , KadKokoa Lab , CBA Academy , สมาคมกาแฟและชาไทย , CP Retaillink , Chocotorch , SMCE Phuket Cocoa , Yellow Chocolate , Madam Cocoa และสหกรณ์การเกษตรห้วยคต เข้าร่วมประชุม

     ในส่วนของผู้เข้าร่วมประชุมภาครัฐ กรมวิชาการเกษตรได้เชิญหน่วยงาน สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ และหน่วยงานภายในกรมวิชาการเกษตร สำนักเกษตรต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุมด้วย และหน่วยงานในประเทศอาเซียนมีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเดอลาเซล อาจารย์ภาควิชาโรคพืชจากมหาวิทยาลัยมุสลิม นักวิจัยจาก Malaysiam Cocoa Board เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของรัฐ โกรอนทาโร และรัฐลูอูติมอร์ ประเทศอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตรอินโดนีเซีย และผู้อำนวยการด้านสำนักงานพัฒนาการตลาดและเศรษฐกิจ กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมประเทศมาเลเซีย โครงการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากอาเซียน สมาคมโกโก้แห่งชาติอาเซียนได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ และจัดตั้งคณะทำงานด้านเทคนิคเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหาร (ACC TWGFS) และคณะทำงานด้านเทคนิคเกี่ยวกับการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (ACC TWGGAP) เพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาดในตลาดต่างประเทศผ่านการยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยของอาหารตลอดจนการจัดหาวัตถุดิบที่ยั่งยืน

     การประชุมในครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้แทนประเทศสมาชิกได้ทำความเข้าใจและรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การผลิต การแปรรูป และการค้าโกโก้ ตลอดจนแสวงหาแนวทางเพื่อเสริมสร้างการค้าโกโก้ภายในและภายนอกภูมิภาคอาเซียน ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญในการเป็นพันธมิตรชั้นนำ ในทางกลับกันรัฐบาลสามารถช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการริเริ่มของภาคเอกชนร่วมกันต่อไป