งานกิจกรรม

อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการแปรรูปสมุนไพร

ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการแปรรูปสมุนไพร โครงการแปรรูปวัตถุดิบพืชสมุนไพรให้ได้มาตรฐานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
ให้กับเกษตรกรผู้ร่วมโครงการฯ วันที่ 30 สิงหาคม 2562
ณ ห้องประชุมอาคารฝึกอบรม ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี

หัวข้อที่ 1 เรื่องการกลั่นสมุนไพรด้วยไอน้ำ การสกัดสมุนไพรด้วยแอลกอฮอล์ โดย นางอภิรดี กอร์ปไพบูลย์ นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ศวส.จันทบุรี เป็นวิทยากร

หัวข้อที่ 2 เรื่องการสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆจากสมุนไพร 
– บรรยายและสาธิต เรื่อง การทำซีรัมบำรุงผิวจากสมุนไพร โดย ดร.อมรรัตน์ สุวรรณโพธิ์ศรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์และเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี

– บรรยายและสาธิต เรื่อง การทำน้ำยาบ้วนปาก และการทำน้ำมันนวดจากสมุนไพร โดย นางอภิรดี กอร์ปไพบูลย์ นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ และนางนาทระพี สุขจิต ไพบูลย์ผล นักวิชาการเกษตร ศวส.จันทบุรี

เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ความเข้าใจการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร และมีแนวทางแปรรูปสมุนไพรอย่างถูกวิธี พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน มีความสะอาดปลอดภัยเพื่อพัฒนาเป็นการค้า เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันลดรายจ่าย ลดการใช้สารเคมี ทำให้มีสุขภาพที่ดี และยังสามารถจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกด้วย

_________________________________

ประชุมการตรวจติดตามโครงการตามแผนการตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี ๒๕๖๒ (รอบที่ ๒)

วันพฤหัสบดีที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. นายวราวุธ ชูธรรมธัช ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต ๙ เป็นประธานการประชุมการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามแผนการตรวจราชการประจำปีงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ (รอบที่ ๒)
โดย นายไพฑูรย์ โกเมนท์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรี กล่าวต้อนรับ ทั้งนี้ นายเทศกาล กิ่งแก้ว นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรี และส่วนกลาง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอาคารฝึกอบรม ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

_______________________________

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ จังหวัดจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรีจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และจังหวัดเคลื่อนที่อำนวยความสะดวกประชาชนและเกษตรกรในการพัฒนาอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ณ ที่วัดถ้ำสาลิกา หมู่ที่ ๙ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานนำส่วนราชการทุกส่วนราชการ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เหล่ากาชาดจังหวัด หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ องค์กรภาคเอกชนออกให้บริการโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ร่วมออกบูธคลินิกพืช เพื่ออำนวยความสะดวกเกษตรกรและประชาชนในท้องถิ่นให้เข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐ อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครบวงจร รวมทั้งแก้ปัญหาความต้องการของเกษตรกรให้ตรงตามที่เกษตรกรแต่ละแห่งประสบปัญหาในการปลูกพืช และมีต้นพันธุ์ไม้ เอกสารวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรแจกให้กับเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป

_______________________________

งานประชาสัมพันธ์ ผลไม้ดีภาคตะวันออก ปี 2562 และกิจกรรม “รณรงค์ไม่ซื้อ-ไม่ขาย ผลไม้ด้อยคุณภาพ”

วันที่ 8 มีนาคม 2562 นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “รวมพลังไม่ซื้อไม่ขายสินค้าเกษตรด้อยคุณภาพจังหวัดจันทบุรี” ปี 2562 โดยมี นายพงษ์พัฒน์ วงษ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้แทนสหกรณ์ ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าทางการเกษตร และตัวแทนเกษตรกรที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ เยี่ยมชมภายในงาน มีการลงนามบันทึกข้อตกลงการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด และส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพของผู้ประกอบการแผงค้าปลีกจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี และลงพื้นที่ตลาดขายปลีกผลไม้เนินสูง เพื่อตรวจเยี่ยมแผงผลไม้ และชมวิธีการวิเคราะห์ความอ่อน-แก่ คุณภาพเนื้อทุเรียน โดยการวัดเปอร์เซ็นต์แป้งและวิธีทำลายผลทุเรียนอ่อนที่ตรวจพบ โดยนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสหกรณ์ ผู้ประกอบการค้าปลีก และเกษตรกรชาวสวนผลไม้ให้การต้อนรับ ก่อนที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางร่วมงานประชาสัมพันธ์ ผลไม้คุณภาพดี เอกลักษณ์ภาคตะวันออก มี 2562 ณ จุดที่รับซื้อผลไม้ของนายอุดม วรญญรัฐ ที่ ต.ชากไทย อ.เขาคิชฌกูฎ

นางสาวศิริพร วรกุลดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี เข้าร่วมต้อนรับและร่วมพิธีเปิดงาน ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ได้จัดแสดงนิทรรศการเรื่อง “พันธุ์ทุเรียน อนาคตใหม่” ณ จุดรับซื้อผลไม้ของนายอุดม และนิทรรศการเรื่อง “เทคโนโลยีการผลิตทุเรียน” ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี

_______________________________

งานสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 16

ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๖ ระหว่างวันที่ ๖-๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ อาคาร ๑๐-๑๒ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ภายใต้หัวข้อหลัก “สมุนไพร นวดไทย อนาคตไทย” เวลา ๑๐.๐๐-๒๐.๐๐ น. โดย นางสาวศิริพร วรกุลดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี มอบหมายให้ นางอภิรดี กอร์ปไพบูลย์ นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติงาน และนางนาทระพี สุขจิตไพบูลย์ผล นักวิชาการเกษตร นำเสนอนิทรรศการ น้ำมันหอมระเหยไพลที่ได้จากการกลั่นด้วยไอน้ำ เป็นน้ำมันนวดผสมน้ำมันหอมระเหยไพล ใช้นวดตัว บ่า และหลัง เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด และน้ำมันไพลที่ได้จากการทอด เป็นน้ำมันเหลือง ใช้ดม หรือทา แก้คลื่นไส้ วิงเวียน หอบหืด ไซนัส แก้เหน็บชา และคลายกล้ามเนื้อ

_______________________________

พิธีร่วมพิธี เนื่องในวันพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย

วันที่ 2 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธีเนื่องในวัน “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย โดยผู้ร่วมพิธีร่วมวางพานพุ่มดอกไม้ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี เข้าร่วมวางพานพุ่มถวายสักการะ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

_______________________________

 โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ จ.ตราด

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ได้กำหนดจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ไตรมาสที่ 2/2562 ณ วัดคลองนนทรี ตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 ร่วมออกบูธคลินิกพืช เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรและประชาชนในท้องถิ่นให้เข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐ อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครบวงจร รวมทั้งแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร ให้คำแนะนำ และมีเอกสารวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรแจกให้กับเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป

_______________________________

  งานรณรงค์เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)

วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 09.00 น. นายปรีชา โหนแหยม ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปีงบประมาณ 2562 นายนิพนธ์ สร้อยทอง เกษตรอำเภอนายายอาม กล่าวรายงาน การจัดงานเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ โดยมีฐานเรียนรู้ 5 ฐาน 1.การบริหารจัดการดิน 2.การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า 3.การป้องกันกำจัดศัตรูพืชในไม้ผล 4.การใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต 5.การบริหารจัดการด้านการตลาด โดย ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมจัดนิทรรศการเรื่อง เทคโนโลยีการผลิตทุเรียนคุณภาพ และการป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูทุเรียน ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดจันทบุรี ณ กลุ่มผลิตไม้ผลและพืชสมุนไพรคุณภาพเพื่อการส่งออก (ศูนย์เครือข่าย) หมู่ที่ 7 ตำบลกระแจะ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

วันที่ 23 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น. นายวิโรจน์ ประยูรวิวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานรณรงค์เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปีงบ ประมาณ 2562 นายสนิท มีพืชน์ เกษตรอำเภอเมืองจันทบุรี กล่าวรายงาน การจัดงานเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ โดย ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมจัดนิทรรศการเรื่อง เทคโนโลยีการผลิตมังคุดคุณภาพ พร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดจันทบุรี ณ ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลคมบาง เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอเมืองจันทบุรี หมู่ที่ 2 ตำบลคมบาง อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี

_______________________________

      โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่และจังหวัดเคลื่อนที่

วันที่ 22 มกราคม ๒๕๖๒ จังหวัดจันทบุรีจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และจังหวัดเคลื่อนที่อำนวยความสะดวกประชาชนและเกษตรกรในการพัฒนาอาชีพ แก้ปัญหาเกษตรกร ที่วัดพลวง หมู่ที่ 4 ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานนำส่วนราชการทุกส่วนราชการ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เหล่ากาชาดจังหวัด หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชนออกให้บริการโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ และจังหวัดเคลื่อนที่ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ร่วมออกบูธคลินิกพืช เพื่ออำนวยความสะดวกเกษตรกรและประชาชนในท้องถิ่นให้เข้าถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐ อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครบวงจร รวมทั้งแก้ปัญหาความต้องการของเกษตรกรให้ตรงตามที่เกษตรกรแต่ละแห่งประสบปัญหาในการปลูกพืช และมีเอกสารวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรแจกให้กับเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป

_______________________________

พิธีถวายราชสักการะวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

วันที่ 18 มกราคม 2562 นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำหัวหน้า ส่วนราชการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือนและประชาชน ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี โดยศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี เข้าร่วมวางพานพุ่มถวายสักการะ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

_______________________________

ทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2562

วันที่ 18 มกราคม 2562 ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2562 โดยนางสาวศิริพร วรกุลดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ศูนย์และสวพ.6 ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์ ณ อาคารท่องเที่ยวฯ ไหว้พระพุทธรูปประดิษฐานด้านหน้าศูนย์ฯ และไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาสระบาป ศาลหลวงปู่อ้าย ณ เชิงเขาสระบาป หลังเสร็จพิธีรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน

_______________________________

พิธีถวายราชสักการะวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

วันที่ 17 มกราคม 2562 นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยผู้ร่วมงานได้ร่วมกันวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี โดยศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี เข้าร่วมวางพานพุ่มถวายสักการะ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

_______________________________

พิธีถวายราชสักการะวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

วันที่ 28 ธันวาคม 2562 นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน วางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทั้งกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติ ถวายเครื่องบวงสรวง เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อำเภอเมืองจันทบุรี โดยศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี เข้าร่วมวางพานพุ่มถวายสักการะ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

_______________________________

ศูนย์บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

     ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการส่งความสุขปีใหม่ 2562 จากใจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ กรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการจัดกิจกรรมปีใหม่เที่ยวทั่วไทย สุขใจกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562)

    ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรีมาเยี่ยมจุดบริการฯ พร้อมมอบน้ำดื่ม กาแฟ ขนม และเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ บริเวณด้านหน้าโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ในวันที่ 27 ธันวาคม 2561 โดย ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ร่วมกับ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี เปิดให้บริการฟรี จุดพักรถ มุมพักผ่อน ห้องน้ำสะอาด กาแฟน้ำดื่ม ลูกอมแก้ง่วง ผ้าเย็นเจี๊ยบ บริการข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว เอกสารวิชาการ แจกต้นทุเรียน มังคุด พริกไทย ท่านละ 1 ต้น   ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2562 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

_______________________________