NPGRC

ศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ
(National Plant Genetic Resources Center)

          ทรัพยากรพันธุกรรมพืชเป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารและพื้นฐานสำหรับการพัฒนางานด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรมอาหาร ตลอดจนเทคโนโลยีชีวภาพ การอนุรักษ์ความหลากหลายทางพันธุกรรมของพืชต่าง ๆ ไว้พร้อมนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันทีจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้เป็นการรักษามรดกอันล้ำค่าไว้ให้อนุชนรุ่นหลังใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอีกด้วย ซึ่งเชื้อพันธุกรรมพืชเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลและเก็บรักษาอย่างดีเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ยาวนานและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที ด้วยเหตุนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานศึกษาต่างๆ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จึงดำเนินการและสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ (National Plant Genetic Resources Center) เพื่อการบูรณาการงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

         ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ความหลากหลายของทรัพยากรพันธุกรรมพืช ภายใต้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารและพื้นฐานสำหรับการพัฒนางานด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรมอาหาร ตลอดจนเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศตามเป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 การพิจารณาจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ (National Plant Genetic Resources Center) ซึ่งเป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เรื่องความมั่นคงด้านฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสร้างความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์ที่ 4 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้านการจัดการทรัพยากรการเกษตรและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน รวมไปถึงยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านความหลากหลายทางชีวภาพของกรมวิชาการเกษตร

         การร่วมมือกันของหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่มีการดำเนินงานในลักษณะคล้ายกันในเรื่องของการเก็บรักษาเชื้อพันธุกรรมพืชที่ได้จากการปรับปรุงพันธุ์หรือประเมินเชื้อพันธุ์พืช การจัดทำฐานข้อมูลจากสถานศึกษาต่างๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทเพื่อเสนอของบประมาณ โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ (National Plant Genetic Resources Center (NPGRC)) แบ่งเป็นคณะกรรมการ 2 คณะ ได้แก่

      1. คณะกรรมการอำนวยการ โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ

         โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ มีอธิบดีและเลขาธิการจากทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกรรมการ

อำนาจหน้าที่

  1. กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ อนุมัติการดำเนินงานและวางกรอบการจัดทำแผนแม่บทโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ
  2. สนับสนุนผลักดัน กำหนดทิศทางให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้มีการดำเนินงานตามแผนและบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  3. ติดตาม กำกับการดำเนินงาน แก้ไขปัญหาเชิงระบบ และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงาน
  4. แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานอื่นๆ ตามที่เห็นสมควรเพื่อเสนอแผนแม่บทโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ เพื่อของบประมาณต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

      2. คณะกรรมการดำเนินงานจัดทำแผนแม่บทเพื่อเสนอของบประมาณ โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ

            โดยมีอธิบดีกรมวิชาการเกษตรเป็นประธานกรรมการ มีรองอธิบดีและรองเลขาธิการจากทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกรรมการ

อำนาจหน้าที่

  1. วิเคราะห์สถานการณ์ องค์ความรู้ เทคโนโลยี พัฒนาบุคลากรของหน่วยงานและองค์กร
    ที่เกี่ยวข้องของโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ
  2. วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง และโอกาสในการพัฒนาของโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ ให้ครอบคลุมทั้งยุทธศาสตร์ของประเทศ และยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตร
    และสหกรณ์ ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศและบทบาทภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
  3. วิเคราะห์บทบาทและกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ
  4. ยกร่างแผนแม่บทโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ และเสนอร่างดังกล่าวต่อคณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนแม่บทเพื่อเสนอของบประมาณ โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติเพื่อพิจารณาต่อไป
  5. ติดตาม กำกับดูแล แก้ปัญหา และจัดตั้งคณะกรรมการอื่นๆ ตามความเหมาะสม
  6. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการมอบหมาย

         ทั้งนี้คำสั่งคณะกรรมการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบ จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ 33/2561 เรื่อง แต่งตั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทเพื่อเสนอของบประมาณโครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ (National Plant Genetic Resources Center) ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหรกรณ์ (นายกฤษฎา  บุญราช) ในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

            คณะกรรมการดำเนินงานจัดทำแผนแม่บทเพื่อเสนอของบประมาณ โครงการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรพันธุกรรมพืชแห่งชาติ โดยมี อธิบดีกรมวิชาการเป็นประธาน ได้ดำเนินการจัดการประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 1 ในวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 9.00 -16.30 น.  ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมวิชาการเกษตรและมีกำหนดการจัดประชุม 

          ครั้งที่ 1 ในวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 9.00 -16.30 น.  ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมวิชาการเกษตรและมีกำหนดการจัดประชุม

          ก่อนการประชุมใหญ่ 2 กรกฎาคม 2561 ณ กรมวิชาการเกษตรนั้น ได้มีการประชุมของคณะดำเนินการย่อยในวันพุธที่ 14 มิถุนายน 2561 โดย สวทน.เป็นผู้ดำเนินการ โดยการประชุมใหญ่

         ครั้งที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมวิชาการเกษตร

           ครั้งที่ 3 ในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2561 เวลา 13.30 -16.30 น.  ณ ห้องประชุม 321 สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร

          ครั้งที่ 4 (วาระพิเศษ)/2561 ในวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 9.00-14.00 น. ณ ห้องประชุม Grand Hall 2 ชั้น 2 โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

       ครั้งที่ 5 ในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2562 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมวิชาการเกษตร

          ครั้งที่ 6 ในพุธที่ 18 กันยายน 2562 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมวิชาการเกษตร

          ครั้งที่ 7 ในพุธที่ 2 กันยายน 2563 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ปทุมธานี ผ่านการประชุมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Conference (Zoom)

          ครั้งที่ 8 ในพุธที่ 18 กันยายน 2565 เวลา 09.00-15.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ปทุมธานี ผ่านการประชุมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Conference (Zoom)

Skip to content