บริการ

บริการเมล็ดพันธุกรรมพืช

          กรมวิชาการเกษตรเล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมพืชเพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงทางอาหาร ด้วยเหตุนี้ธนาคารเชื้อพันธุ์พืชพัฒนาแนวทางการรับฝากเมล็ดเชื้อพันธุ์พืช เพื่อเป็นหลักการในการถือปฏิบัติเป็นระเบียบเดียวกัน รองรับการเข้าถึงเพื่อการใช้ประโยชน์จากธนาคารเชื้อพันธุ์พืชกรมวิชาการเกษตร ตามระเบียบกรมวิชาการเกษตรว่าด้วยการให้บริการรับฝากเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชของธนาคารเชื้อพันธุ์พืชกรมวิชาการเกษตร พ.ศ. 2564 ที่สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศร่างระเบียบฯ ลงในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 45ง หน้า 12 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 โดยแบ่งการบริการได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.บริการรับฝากเมล็ดพันธุ์พืชที่ให้บริการได้

          การให้บริการรับฝากเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชยินยอมให้ธนาคารเชื้อพันธุ์พืชนำเมล็ดเชื้อพันธุ์พืช ออกให้บริการ ปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลอง หรือวิจัย ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากเชื้อพันธุกรรมพืชที่อนุรักษ์ไว้ มีรายละเอียดขั้นตอนการให้บริการดังนี้

          ซึ่งการขอรับบริการเมล็ดเชื้อพันธุ์ประเภทนี้จะต้องทำหนังสือและยื่นเรื่องถึงอธิบดีกรมวิชาการเกษตร โดยจะต้องระบุวัตถุประสงค์ในการขอรับบริการ พร้อมทั้งกรอกแบบฟอร์มเอกสารประกอบการขอรับบริการให้ครบถ้วน ซึ่งปัจจุบันธนาคารเชื้อพันธุ์พืชสามารถให้บริการเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่เกี่ยวข้องทางการค้าโดยปฏิบัติตามระเบียบของพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช ปี 2542 มาตรา 53 ผู้ใดทำการศึกษา ทดลอง หรือวิจัยพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไป พันธุ์พืชป่า หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของพันธุ์พืชดังกล่าวที่มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในทางการค้าให้ปฏิบัติตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนดขั้นตอนการให้บริการเมล็ดเชื้อพันธุ์พืช

2.บริการรับฝากเมล็ดพันธุ์พืชที่ผู้ฝากไม่ยินยอมออกให้บริการ โดยเชื้อพันธุ์พืชยังคงเป็นของผู้ฝาก (Blackbox deposite)

          การให้บริการรับฝากเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชที่ผู้ฝากไม่ยินยอมให้ธนาคารเชื้อพันธุ์พืชนำเมล็ดเชื้อพันธุ์พืช ออกให้บริการ ปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลอง หรือวิจัย โดยเมล็ดเชื้อพันธุ์ยังคงเป็นของผู้ฝาก เพื่อใช้สำหรับเป็นเชื้อพันธุ์สำรองของประเทศไทย  มีรายละเอียดขั้นตอนการให้บริการดังนี้

          โดยสามารถขอขยายเวลาการฝากเก็บรักษาและการขอคืนเมล็ดพันธุ์พืชในการฝากเมล็ดเชื้อพันธุ์เมื่อครบระยะเวลาฝาก ทั้งนี้เมล็ดและบรรจุภัณฑ์สำหรับการฝากเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ประเภทนี้ต้องมีคุณสมบัติตามที่ธนาคารเชื้อพันธุ์พืชกำหนด

Skip to content