ฐานข้อมูล

งานฐานข้อมูล เป็นการจัดการข้อมูลเชื้อพันธุกรรมพืชที่อนุรักษ์ในห้องอนุรักษ์เมล็ดพันธุ์ระยะปานกลาง (อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส) และห้องอนุรักษ์เมล็ดพันธุ์ระยะยาว (อุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียส) ให้เป็นระบบและได้มาตรฐานสากล โดยพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเชื้อพันธุกรรมพืชที่จัดเก็บ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงและนำไปสู่การจัดทำฐานข้อมูลต่อไป โดยกรมวิชาการเกษตรดำเนินการโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการฐานข้อมูลพรรณพืชและเชื้อพันธุกรรมพืช กรมวิชาการเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ประกอบด้วย 2 ระบบ ดังนี้

1. ออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการฐานข้อมูลเชื้อพันธุกรรมพืชของสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ (กลุ่มวิจัยพัฒนาธนาคารเชื้อพันธุ์พืชและจุลินทรีย์)

เป็นระบบที่สนับสนุนภารกิจของธนาคารเชื้อพันธุ์พืชที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมพืช และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย 10 ระบบย่อย (Module) ที่รองรับการปฏิบัติงานประจำของธนาคารฯ แต่ละระบบย่อยเหล่านี้ จะมีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่สามารถอัพเดทข้อมูลได้ด้วยตนเอง

2.ออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการฐานข้อมูลพรรณไม้อ้างอิงในพิพิธภัณฑ์พืชกรุงเทพ ของสำนักคุ้มครองพันธุ์พืช (กลุ่มวิจัยพฤกษศาสตร์และพิพิธภัณฑ์พืช)

เป็นระบบสารสนเทศสนับสนุนภารกิจของพิพิธภัณฑ์พืชกรุงเทพ สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช ประกอบด้วย ๒ ระบบย่อย (Module)  ได้แก่ระบบสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการสารสนเทศพรรณไม้อ้างอิง และระบบสามารถสนับสนุนการเพิ่ม แก้ไข ปรับปรุง และลบข้อมูลได้ และสามารถค้นหาข้อมูลที่กำหนดได้

No content found
Skip to content