ข่าวกิจกรรม

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน เข้าร่วมงาน “มหกรรมการเกษตรและท่องเที่ยวถนนสายดอกไม้งามริมกว๊านพะเยา” “อิ่มไอหนาว แอ่วม่วนลำ @ กว๊านพะเยา”

นายศรุต สุทธิอารมณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน พร้อมคณะ เข้าร่วมงาน “มหกรรมการเกษตรและท่องเที่ยวถนนสายดอกไม้งามริมกว๊านพะเยา” จังหวัดพะเยา ภายใต้แนวคิด “อิ่มไอหนาว แอ่วม่วนลำ @ กว๊านพะเยา” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2566 – 3 มกราคม 2567 เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ในการส่งเสริมการเกษตรระดับพื้นที่ให้ครบทั้งระบบการผลิตสินค้าเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เผยแพร่ความรู้นวัตกรรมด้านการผลิต การตลาด ทั้งพืช สัตว์ และประมง โดยเชื่อมโยงการจัดกิจกรรมทางภาคการเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่มีจุดแข็งในสินค้าอัตลักษณ์ GI เช่น ลิ้นจี่ฮงฮวย ข้าวก่ำล้านนา ข้าวหอมมะลิ–จังหวัดพะเยา สับปะรดภูแล–จังหวัดเชียงราย กาแฟเทพเสด็จ-จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่ความรู้ นวัตกรรมด้านการผลิต การตลาด ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์

ในส่วนของสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน กรมวิชาการเกษตร ได้เข้าร่วมจัดงาน นำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยีการผลิตพืช คุ้มที่ 3 นวัตกรรมเกษตรทันสมัย ทางเลือกใหม่ของเกษตรกร นวัตกรรมพืชพันธุ์ดี เช่น ถั่วเหลืองพันธุ์ กวก.เชียงใหม่ 7 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พันธุ์ กวก. นว.3 อ้อยคั้นน้ำ กวก.สุพรรณบุรี 1 การจัดงาน มหกรรมการเกษตรและท่องเที่ยวถนน สายดอกไม้งามริมกว๊านพะเยา ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างโอกาสการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นผลงานด้านการเกษตรของกรมวิชาการเกษตร สร้างการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภาคการเกษตร และภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา และระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้น ซึ่งพี่น้องเกษตรกร และประชาชน จะได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้ การฝึกทำ โดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และการบริการด้านการเกษตรสมัยใหม่ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างงานทางด้านการเกษตร ขยายแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป