ข่าวกิจกรรม

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน เข้าร่วมประชุม และนำเสนอผลงาน ในการประชุมวิชาการนานาชาติ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์การเกษตรและเทคโนโลยีจีน (กวางสี)-อาเซียน ครั้งที่ 4 (The 4th China Guangxi – ASEAN Conference on Agricultural Science and Technology Cooperation)

วันที่ 19 – 22 ตุลาคม 2566
นักวิจัยจากสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน จำนวน 4 ราย เข้าร่วมประชุม และนำเสนอผลงาน ในการประชุมวิชาการนานาชาติ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์การเกษตรและเทคโนโลยีจีน (กวางสี)-อาเซียน ครั้งที่ 4 (The 4th China Guangxi – ASEAN Conference on Agricultural Science and Technology Cooperation) ในหัวข้อ “การผลิตทางการเกษตรสีเขียวและการพัฒนาที่ยั่งยืน” (Agricultural Green Production and Sustainable Development) ณ เมืองกุ้ยหลิน มณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการมากกว่า 400 รายจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ไทย มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ อินเดีย และอินโดนีเซีย โดยมีการนำเสนอผลงานภาคบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 50 คน จากจีน และอาเซียน โดยในส่วนของกรมวิชาการเกษตร มีผู้นำเสนอผลงานดังนี้

  1. นางสาวนัฐภัทร์ คำหล้า          นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์

นำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย เรื่อง Enhancing Sugarcane Productivity through Variety Improvement for Thailand’s Bio-Circular-Green Economy and Environmental Challenges

2. นายภาณุวัฒน์ มูลจันทะ           นักวิชาการเกษตรชำนาญการ      ศูนย์วิจัยพืชไร่ระยอง

นำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย เรื่อง Evaluation of Cassava Witches’s Broom Disease Caused by Phytoplasma under Field Conditions (Breeding Line Year 2017)

3. นางสาวศิริลักษณ์ ล้านแก้ว        นักวิชาการเกษตรชำนาญการ      ศูนย์วิจัยพืชไร่ระยอง

นำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย เรื่อง Screening of Cassava Red Mites on Thai Cassava Varieties under Greenhouse Condition

4. นายวีรกร แสงไสย์        นักวิชาการเกษตรชำนาญการ                ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น นำเสนอผลงานวิจัยภาคบรรยาย เรื่อง Roles of Antagonist Bacteria on the Recovery of Plant Growth and Survival Ability of Sugarcane Infected White Leaf Disease

และเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ได้มีการไปศึกษาดูงานการแปรรูปผลหล่อฮังก้วย (Monk Fruit) ของบริษัท Monk Fruit Corp. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Longsheng จังหวัด Guilin มณฑล Guangxi โดย Monk fruit หรือ ผลหล่อฮังก้วย ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกมากในแถบตอนใต้ของจีน เช่น มลฑลกวางสี มลฑลกวางตุ้ง จัดเป็นพืชสมุนไพรที่คนจีนรู้จักและคุ้นเคยกันดี ผลหล่อฮังก้วยมีความหวานมากกว่าน้ำตาลประมาณ 250 เท่ามีรสหวานที่เป็นธรรมชาติแต่ให้พลังงานต่ำมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นสารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน สำหรับผู้ที่รักสุขภาพและผู้ป่วย อาทิ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารมากกว่า 2,000 ชนิด พื้นที่ส่วนมากอยู่ในพื้นที่แถบภูเขาสูง มีการปลูกมามากกว่า 200 ปี ในเมือง Longsheng มีการปลูกหล่อฮังก้วยอย่างแพร่หลาย เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูง สภาพอากาศเย็น มีแหล่งน้ำ จึงเหมาะสมต่อการปลูกพืชชนิดนี้ โดยกระบวนการผลิต เริ่มจากนำผลหล่อฮังก้วยที่ แห้งมาบดให้มีขาดเล็ก จากนั้นทำการสกัดด้วยตัวทำละลาย แล้วนำเข้าเครื่องอบด้วยความร้อน บรรจุแบบสูญญากาศ จะได้สาร Mogrosides ที่มีลักษณะเป็นผงสีเหลือง และสีขาว สามารถละลายน้ำได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะในการนำไปใช้เป็นส่วนผสมสำหรับให้ความหวานกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งมีราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000 บาท ปัจจุบันมีการใช้สารให้ความหวานจาก Monk fruit แล้ว จากพื้นที่ตั้งของโรงงานแปรรูปผลหล่อฮังก้วยไปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่อยู่ใกล้แหล่งเพาะปลูกจึงทำให้การขายและการรับซื้อของเกษตรกรและโรงงานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผลผลิตออกสู่ตลาดตลอดปี การขนส่งผลผลิตของเกษตรกรไปยังโรงงานทำได่ง่ายโดยผ่านผู้รับซื้อคนกลางแล้วส่งไปยังโรงงานปลายทาง สามารถแล้วเสร็จได้ภายในวันเดียว