วันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2565
กรมวิชาการเกษตร โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 และสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน ร่วมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืช ครบรอบ 50 ปี กรมวิชาการเกษตร ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ ต.สุขสำราญ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ เพื่อถ่ายทอดผลงานวิจัยและเทคโนโลยีที่ได้ดำเนินการตลอดระยะเวลา 50 ปี สู่กลุ่มเป้าหมายทั้งเกษตรกร  ผู้ประกอบการ  และผู้สนใจที่จะนำผลงานวิจัยกรมวิชาการเกษตรไปใช้ และการเปิดงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากท่านมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์
อธิบดีกรมวิชาการเกษตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์
คณะผู้บริหารกรมวิชาการเกษตร นางอารดา มาสริ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน ข้าราชการ และประชาชน เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน ในโอกาศที่มาร่วมงาน ท่านมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและพบปะเกษตรกรขยายผลงานวิจัยการผลิตพืชและเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรและมอบปัจจัยการผลิตและเมล็ดพันธุ์พืชให้แก่เกษตรกร จังหวัดนครสวรรค์ การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชในครั้งนี้ สถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงานได้นำเสนอพันธุ์พืชไร่ พันธุ์ใหม่ 12 พันธุ์ และพันธุ์ยอดนิยม 12 พันธุ์ และสาธิตผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น การทำอ้อยงบ โดยศูนย์วิจัยพืชไร่สุพรรณบุรี การทำทองม้วนถั่วเหลือง การทำถั่วเหลืองทอดสมุนไพรใบกัญชา ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ การทำขนมงาแผ่น ศูนย์วิจัยพืชไร่อุบลราชธานี การทำน้ำนมถั่วลิสง การทำถั่วลิสงเคลือบ ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น การเพาะถั่วงอกคอนโดปลอดสารพิษ ศูนย์วิจัยพืชไร่ชัยนาท และ การสาธิตเทคโนโลยีการผลิตที่สมัยใหม่ เช่น ระบบการจัดการน้ำตามความต้องการของพืชโดยใช้ระบบตรวจวัดสภาพอากาศ ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น ซึ่งงานในครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมชมงานมากกว่า 1,000 ราย โดยเกษตรกรที่มาร่วมงานนอกจากจะได้รับองค์ความรู้ด้านการเกษตรอย่างครบวงจรแล้ว ยังสามารถรับบริการคลินิกเกษตรกรมวิชาการเกษตรเคลื่อนที่ภายในงานได้อีกด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรให้คำแนะนำ ปรึกษาปัญหาการผลิตพืช และแจกจ่ายปัจจัยการผลิต ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ กล้าพันธุ์ และกิ่งพันธุ์ไม้ผล เป็นต้น
และการจัดงานในครั้งนี้ สถาบันฯ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวดนิทรรศการผลงานภาครัฐ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมจัด มีจำนวน 32 หน่วยงาน