แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร

ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี

ประวัติความเป็นมา

ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี(ศูนย์วิจัยพืชสวนสุราษฎร์ธานีเดิม)เป็นหน่วยงานสังกัด สถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งขึ้นตามเงื่อนไขพิเศษในสัญญาเงินกู้ของกรมวิชาการเกษตร ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับธนาคารโลก ตามหนังสือที่ กค.0302/38301 เดือนตุลาคม 2523 ที่ป่าสงวนแห่งชาติไชยครามวัดประดู่ หมู่ที่ 3-4 ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ 3,154 ไร่ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี 34 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ประมาณ 100 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพฯ 720 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่เริ่มมาปฏิบัติงานพัฒนาศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี ในเดือน เมษายน 2526

ในพื้นที่ภาคใต้ตอนนอกจากมียางพาราแล้ว ปาล์มน้ำมันยังเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญอีกชนิดของภาคใต้ เพราะปาล์มน้ำมันคือวัตถุที่สำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรมหลายอย่าง เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยา และสิ่งทอเป็นต้น ด้วยประโยชน์ที่มีอยู่มากของปาล์มน้ำมัน ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานีจึงได้อุทิศพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นให้แปลงทดลองปาล์มน้ำมัน แปลงรวบเชื้อพันธุกรรมของพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ การวิจัยศักยภาพของพันธุ์ปาล์มน้ำมันลูกผสมสุราษฎร์ธานี ภายใต้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีการผลิตต้นกล้าต้นปาล์มน้ำมัน และมีแปลงรวบรวมสายพันธุ์ปาล์มประดับหลากหลายชนิด

จุดท่องเที่ยวภายในศูนย์
แปลงรวบรวมพันธุ์ปาล์มประดับ

ผู้ที่ชื่นชอบปาล์มประดับจึงไม่ควรพลาดสำหรับการเที่ยวชม บริเวณแปลงรวบรวมพันธุ์ปาล์มประดับ ที่มีพื้นที่กว่า 20 ไร่ ได้รวบรวมสายพันธุ์ปาล์มประดับกว่า 100 ชนิด เช่น คิงปาล์ม ควีนปาล์ม ตาลฟ้า ตาลแดง อ้ายหมี เจ้าเมืองตรัง ช้างร้องให้เป็นต้น

ฐานเรียนรู้ทางการเกษตรเชิงท่องเที่ยว

ฐานการเรียนรู้การผสมพันธุ์ปาล์มน้ำมัน

ฐานการเรียนรู้การขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์

ฐานการเรียนรู้แปลงกล้าเล็ก

ฐานการเรียนรู้แปลงกล้าใหญ่

ถนนสายสุขภาพภายในศูนย์

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

เกาะนกเภา

จุดชมวิววัดเขาสุวรรณประดิษฐ์

เกาะสมุย

เกาะพงัน

เกาะเต่า/เกาะนางยวน

เขื่อนรัชชประภา

ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี
เลขที่ 126 หมู่ที่ 4 ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84340
โทรศัพท์ 077-259145
โทรสาร 077-259450
Email:Suratoilpalm@hotmail.com