ข้อมูลพันธุ์พืชรับรอง พันธุ์พืชแนะนำ และสิ่งประดิษฐฺ์


ชื่อพืช ถั่วเขียวผิวดำ
พันธุ์ ชัยนาท 80
วันที่รับรอง 31 มกราคม 2550
ประเภทการรับรอง พันธุ์รับรอง
เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างพันธุ์ปราจีนกับพันธุ์ NBG 5 โดยพันธุ์ปราจีนเป็นถั่วเขียวผิวดำ พันธุ์พื้นเมือง ส่วนพันธุ์ NBG 5 เป็นพันธุ์ที่นำเข้าจากศูนย์วิจัยและพัฒนาผักแห่งเอเชีย ในปี พ.ศ.2532-2546 ทำการผสมข้ามพันธุ์คัดเลือกและประเมินพันธุ์ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่ชัยนาท ศูนย์วิจัย / ศูนย์บริการวิชาการ และไร่เกษตรกรเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ทำการคัดเลือกและประเมินพันธุ์ตามขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2532-2546 รวมระยะเวลาการวิจัย 15 ปี
ลักษณะการเจริญเติบโตตั้งตรงทอดยอดเล็กน้อยโดยระยะเป็นต้นอ่อน ต้นอ่อนมีใบเลี้ยงสีม่วง ใบ ก้านใบและฝักไม่มีขน กลีบดอกสีเหลือง ฝักอ่อนมีสีเขียวเข้ม เมล็ดมีลักษณะรูปทรงกระบอก อายุการเก็บเกี่ยว 83 วัน มีจำนวนฝัก 45 ฝักต่อต้น จำนวนเมล็ด 7 เมล็ดต่อฝัก ความยาวฝัก 5.2 เซนติเมตร
ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 250 กิโลกรัมต่อไร่ สูงกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2 ร้อยละ 14 และมีเสถียรภาพในการให้ผลผลิตเมล็ดดีกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2 เหมาะสำหรับการเพาะถั่วงอก โดยให้น้ำหนักถั่วงอกสดสูงกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2 ร้อยละ 6 และมีรสชาติหวานกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2 เป็นพันธุ์ที่ไม่มีขนที่ใบและฝักทำให้เก็บเกี่ยวง่าย อายุการเก็บเกี่ยวสั้น
เหมาะสำหรับปลูกในแหล่งปลูกถั่วเขียวผิวดำ เขตภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง
การปลูกช่วงปลายฤดูฝน ควรปลูกระหว่างเดือนสิงหาคม – กันยายน หากปลูกล่าช้าไป (ต้นเดือนตุลาคม) จะทำให้เมล็ดสุกแก่ไม่เต็มที่ สีดำไม่สนิท เนื่องจากในช่วงติดเมล็ด ความชื้นในดินมีไม่เพียงพอส่งผลให้ราคาผลผลิตต่ำ