ผอ.กปผ. เข้าร่วมกิจกรรมโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่

รมว.ธรรมนัส เปิดงาน โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ กรมวิชาการเกษตรจัดใหญ่เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมร่วมกิจกรรมฉีดพ่นจุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าว
วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน โดยมีนายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงานในครั้งนี้ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13- 15 มิถุนายน 2567 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา
กรมวิชาการเกษตร
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดโครงการและกิจกรรมเพื่อเฉลิม
พระเกียรติฯ และพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้นำแนวทางของรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วยเช่นเดียวกัน
โดยการจัดงานของกรมวิชาการเกษตรในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการและกิจกรรมที่นำแนวทางของรัฐบาลและของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาสู่การปฏิบัติ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรด้วย
กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีภารกิจศึกษา ค้นคว้า วิจัย
และทดลองงานด้านพืช เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ จนประสบความสำเร็จมาเป็นลำดับ รวมทั้งมีความเหมาะสมกับบริบททางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สอดรับกับความต้องการของเกษตรกร ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญสามารถส่งผ่านความความสำเร็จทั้งหมดนี้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มุ่งหวังให้มีความยั่งยืนมาโดยตลอด รวมทั้ง เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินโครงการต่าง ๆ ต่อไป
อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ภายในงาน “โครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืช ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ฯ” นอกจากการนำผลสำเร็จของการดำเนินงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษมาจัดแสดงแล้ว ยังมีการนำโครงการ “ขับเคลื่อน IGNITE THAILAND ภาคการเกษตร” ของกรมวิชาการเกษตร มาจัดแสดงร่วมด้วย โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ดังนี้
📍จุดที่ 1 การขับเคลื่อน IGNITE THAILAND ภาคการเกษตรของกรมวิชาการเกษตร การพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม Genome Editing (GEd) ศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ Tropical Seed Hub การผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาตรการลดเผา 3R และเทคโนโลยีปลูกมันสำปะหลังโดยใช้ระบบน้ำหยดเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ การใช้ปุ๋ยแม่นยำ ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ การเก็บก๊าซเรือนกระจกจากนาข้าว คลินิกลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า การปรับปรุงกฎหมายและอำนวยความสะดวกการนำเข้า-ส่งออก การขึ้นทะเบียนปุ๋ยและวัตถุอันตรายทางการเกษตร การขึ้นทะเบียนชีวภัณฑ์ 5 ชนิด โครงการหลวง โครงการ 76 โมเดล 76 จังหวัดการผลิตสินค้าเกษตรอย่างปลอดภัยมูลค่าสูงมาตรฐาน GAP
กองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร นำโดย
นางจิราพรรณ ทองหยอด ผู้อำนวยการกองฯ นายอนุสรณ์ เทียนศิริฤกษ์ ผอ.กลุ่มวิจัยปฐพีวิทยา และทีมนักวิจัย นำเสนองานวิจัย การใช้ปุ๋ยอย่างแม่นยำ ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ การเก็บก๊าซเรือนกระจกจากนาข้าว แก่ท่านรมต.ฯ
📍จุดที่ 2 ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ นิทรรศการโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษที่โดดเด่นของกรมวิชาการเกษตร

📍จุดที่ 3​ การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซัง เพื่อลด PM 2.5 ที่เกิดจากการเผา ชมการสาธิต “การใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าวโดยใช้โดรน”

“นอกจากกรมวิชาการเกษตรจะได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศูนย์เรียนรู้การผลิตพืชฯ แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกิจกรรม ฉีดพ่นจุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าว ด้วยซึ่งเชื้อจุลินทรีย์ย่อยสลายวัสดุอินทรีย์ทำปุ๋ยหมักเป็นผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร มีบทบาทสำคัญในการย่อยวัสดุอินทรีย์ ให้เป็นปุ๋ยหมัก ในระยะเวลาที่สั้นลง รวมทั้งยังสามารถช่วยเร่งการย่อยตอซังฟางข้าวในนาและเศษซากพืชในพื้นที่เพาะปลูกได้โดยตรง ซึ่งการปลูกข้าวของเกษตรกรเมื่อทำการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว จะรีบปรับไถพื้นที่นา เพื่อการปลูกอย่างต่อเนื่องทันที และมักจะเผาตอซังและฟางข้าวที่เหลืออยู่ในนา ก่อให้เกิดมลพิษ เพิ่มภาวะโลกร้อน และทำลายสมดุลธรรมชาติ
ดังนั้นงานวิจัยจุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังในนาข้าว ของกรมวิชาการเกษตรจึงตอบโจทย์นโยบายลด PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาได้อย่างตรงจุด สำหรับนักเรียน นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้ามาเที่ยวชมผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 13 – 15 มิถุนายน ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 55 พรรษา กรมวิชาการเกษตร” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

 

 

**กดคลิ๊กที่รูปเพื่อขยาย