50 ปี กรมวิชาการเกษตร จัดใหญ่วันถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลผลิตภาคใต้ 26-27 เม.ย.ที่กระบี่ มุ่งเป้าพาเกษตรกรใต้ใช้งานวิจัยสร้างเงิน จาก 9 โซนเรียนรู้วิชาการเกษตรนำ เทคโนโลยีล้ำ

กรมวิชาการเกษตร ฉลองครบรอบปีที่ 50 จัดใหญ่แบบห้ามพลาด งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลผลิตภาคใต้ ระหว่าง 26-27 เม.ย.ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ เปิด 9 โซนเรียนรู้ที่ช่วยสร้างเงินจากกองทัพงานวิจัยและนวัตกรรมด้านพืช ภายใต้แนวคิด “วิชาการเกษตรนำ เทคโนโลยีล้ำ เกษตรกรรมใต้ยั่งยืน” พร้อมกินข้าวโพดต้ม รับแจกเมล็ดพันธุ์ฟรี

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองกรมวิชาการเกษตรครบรอบ 50 ปี จึงกำหนดการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลผลิตภาคใต้ ภายใต้แนวคิด “วิชาการเกษตรนำ เทคโนโลยีล้ำ เกษตรกรรมใต้ยั่งยืน” ขึ้น ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน 2566 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยด้านพืช เทคโนโลยีการผลิตพืช นวัตกรรม เครื่องจักรกลทางการเกษตร รวมทั้งสร้างการรับรู้ บทบาท ภารกิจ หน้าที่ ของหน่วยงานกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่รับผิดชอบของภาคใต้ที่ได้ดำเนินการตลอดระยะเวลา 50 ปี

“ งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลผลิตภาคใต้ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้ จะเป็นงานที่สร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมาก สามารถนำไปใช้พัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ให้ได้เป็นอย่างดี ผ่านการเรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น ทั้งนิทรรศการให้ความรู้ด้านพันธุ์ และเทคโนโลยีการผลิตพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญในพืชที่ภาคใต้ที่ประกอบด้วย 9 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 พืชไร่พันธุ์ดี ให้รายได้ดี และรวดเร็ว เช่น ข้าวโพด ถั่วหรั่ง และพืชพันธุ์ดีของกรมวิชาการเกษตร โซนที่ 2 พืชผสมผสาน หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง โซนที่ 3 พืชท้องถิ่น พืช GI อนาคตพืชเศรษฐกิจใหม่พื้นที่ภาคใต้ โซนที่ 4 ผลผลิตสีเขียว ด้วยผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพ ”

“ โซนที่ 5 ต้นแบบแปลงส้มโอทับทิมสยามเพื่อการส่งออก โซนที่ 6 นวัตกรรมการผลิตพืชเศรษฐกิจหลักภาคใต้ ทั้งปาล์มน้ำมัน ทุเรียน มะพร้าว กาแฟ โดยจะได้เรียนรู้ทั้งด้าน พันธุ์ เทคโนโลยีการผลิต การนำไปใช้ประโยชน์ การแปรรูป พืชทางเลือกเสริมรายได้ สร้างเศรษฐกิจใหม่ในครัวเรือน เช่น เห็ด กัญชา กระท่อม โซนที่ 7 One Stop Service ทางการเกษตรจากใจกรมวิชาการเกษตร โซนที่ 8 มิตรภาพทางการเกษตร โดยบริษัทจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรมาร่วมจัดแสดงนิทรรศการ เครื่องจักรเครืองกลต่าง ๆ และโซนที่ 9 โครงการ “DOA Green Together” แปลงต้นแบบการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตในการผลิตพืช กรมวิชาการเกษตร และโครงการ “การผลิตแบบผสมผสานทางการเกษตร (มะพร้าว พืชร่วม และการเลี้ยงผึ้ง) 1 ไร่ 1 แสน ในพื้นที่ในภาคใต้” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรมการสาธิตความรู้ที่น่าสนใจ เช่น การผลิตชีวภัณฑ์และปุ๋ยชีวภาพ การขยายพันธุ์ส้มโอทับทิมสยามโดยการตอนกิ่ง การทำผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์, การแปรรูปน้ำมะขามป้อม เป็นต้น พร้อมทั้งสามารถเข้ารับการให้บริการด้าน GAP mobile การตรวจวิเคราะห์ดินอย่างรวดเร็ว โดยใช้ DOA Test kits การตรวจวิเคราะห์น้ำ การขอใบรับรอง GAP พืช, พืชอินทรีย์, แปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน, การส่งออกผลผลิตทางการเกษตร พร้อมเรียนรู้การใช้ application service ของกรมวิชาการเกษตร และความรู้ทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พรบ.ปุ๋ย พรบ.วัตถุอันตราย และพรบ.ควบคุมยาง พร้อมกันนี้ ยังมีการแจกข้าวโพดต้ม น้ำและผลผลิตจากพืชท้องถิ่น/พืช GI ต้นกล้า และ เมล็ดพันธุ์ดี ให้กับผู้ร่วมงานทุกคนด้วย โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ www.doa.go.th

#กรมวิชาการเกษตร #DOATOGETHER

#50ปีกรมวิชาการเกษตร