ถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 80

ชื่อพืช

ถั่วเขียวผิวดำ

ชื่อพันธุ์

ชัยนาท 80

วันที่รับรอง

31 สิงหาคม 2550

หน่วยงานรับรอง

กรมวิชาการเกษตร

ประวัติ

เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างพันธุ์ปราจีนกับพันธุ์ NBG 5 โดยพันธุ์ปราจีนเป็นถั่วเขียวผิวดำพันธุ์พื้นเมือง ส่วนพันธุ์ NBG 5 เป็นพันธุ์ที่นำเข้าจากศูนย์วิจัยและพัฒนาพืชผักแห่งเอเชีย (AVRDC) ในปี พ.ศ. 2532-2546 ทำการผสมข้ามพันธุ์คัดเลือกและประเมินพันธุ์ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่ชัยนาท ศูนย์วิจัยฯ ศูนย์บริการวิชาการ และไร่เกษตรกรเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ทำการคัดเลือกและประเมินพันธุ์ตามขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2532-2546 รวมระยะเวลาการวิจัย 15 ปี

ลักษณะประจำพันธุ์

การเจริญเติบโตตั้งตรงทอดยอดเล็กน้อยในระยะต้นอ่อน โคนต้นอ่อนใต้ใบเลี้ยงมีสีม่วง ไม่มีขนที่ใบและฝัก ดอกสีเหลือง ฝักอ่อนมีสีเขียวเข้ม ฝักแก่มีสีดำ ลักษณะฝักกลม สีเปลือกเมล็ดแห้งสีดำ เมล็ดมีลักษณะรูปทรงกระบอก อายุดอกแรกบาน 37 วัน อายุการเก็บเกี่ยว 83 วัน มีความสูงต้น 48.5 เซนติเมตร จำนวนฝักต่อต้น 45 ฝัก จำนวนเมล็ดต่อฝัก 7 เมล็ด ความยาวฝัก 5.2 เซนติเมตร และน้ำหนัก 1,000 เมล็ด 57.5 กรัม

ลักษณะเด่น

  1. ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 250 กิโลกรัมต่อไร่ สูงกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2 ร้อยละ 14 และมีเสถียรภาพในการให้ผลผลิตเมล็ดดีกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2

  1. เหมาะสำหรับการเพาะถั่วงอก โดยให้น้ำหนักสดถั่วงอกสูงกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2 ร้อยละ 6 และมีรสชาติหวานกว่าพันธุ์พิษณุโลก 2

  1. เป็นพันธุ์ที่ไม่มีขนที่ใบและฝักทำให้เก็บเกี่ยวง่าย

  2. อายุการเก็บเกี่ยวสั้น

ฤดูที่เหมาะสม

เดือนสิงหาคม-กันยายน

พื้นที่แนะนำ

เหมาะสำหรับปลูกในแหล่งปลูกถั่วเขียวผิวดำ เขตภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง

ความต้านทานโรค

ข้อควรระวัง

การปลูกช่วงปลายฤดูฝน ควรปลูกระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน หากปลูกล่าช้าไป (ต้นเดือนตุลาคม) จะทำให้เมล็ดสุกแก่ไม่เต็มที่ สีดำไม่สนิท เนื่องจากในช่วงติดเมล็ด ความชื้นในดินมีไม่เพียงพอส่งผลให้ราคาผลผลิตต่ำ